รมว.พลังงานเผยไม่พบปัญหาไฟดับ-ตก ปริมาณใช้ไฟสูงสุดต่ำกว่าประมาณการณ์

สังคม
5 เม.ย. 56
12:07
35
Logo Thai PBS
รมว.พลังงานเผยไม่พบปัญหาไฟดับ-ตก ปริมาณใช้ไฟสูงสุดต่ำกว่าประมาณการณ์

สถานการณ์ไฟฟ้าของไทยวันนี้ (5 เม.ย.) หลังจากแหล่งก๊าซในพม่าเริ่มหยุดจ่ายก๊าซเป็นวันแรก ไม่พบปัญหาไฟดับหรือตกแต่อย่างใด

ปริมาณการใช้ไฟฟ้าสูงสุดวันนี้ (5 เม.ย.) ที่เวลา 14.00 น.อยู่ที่ 24,955 เมกะวัตต์ ต่ำกว่าที่ประมาณการณ์ไว้ก่อนหน้าที่ 26,600 เมกะวัตต์ และยังเป็นตัวเลขที่ต่ำเป็นประวัติการณ์อีกด้วย เมื่อเทียบกับปีก่อน ๆ

นอกจากความร่วมมือประหยัดไฟของภาคส่วนต่าง ๆ แล้ว อุณหภูมิเฉลี่ยที่ประมาณ 38 องศาเซลเซียล ซึ่งไม่สูงเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ปริมาณการใช้ไฟฟ้าน้อยกว่าที่ประเมินไว้ด้วย และส่งผลให้ปริมาณไฟฟ้าสำรองเพิ่มจากเดิม 1,600 เมกะวัตต์ เป็น 2,450 เมกะวัตต์

นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงษ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ระบุว่า สถานการณ์ไฟฟ้าทั่วประเทศวันนี้ ไม่พบปัญหาไฟฟ้าตกหรือดับ

เช่นเดียวกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตฯจังหวัดพิษณุโลก พบว่า วันนี้มีการใช้ไฟฟ้าน้อยกว่าที่คาดการณ์ ทำให้การผลิตกระแสไฟฟ้ามีเพียงพอ

ส่วนจังหวัดอื่น ๆ ในภาคเหนือ ต่างตื่นตัวในการประหยัดไฟฟ้า เช่นโรงพยาบาลน่าน ตรวจสอบการทำงานของเครื่องปั่นไฟสำรอง ขณะที่นครสวรรค์ มีการรณรงค์ 3 ป. คือ ปิดไฟ ปรับแอร์ และปลดปลั๊ก

ขณะที่ภาคอีสาน มหาวิทยาลัยราชภัฎบุรีรัมย์ ติดสติ๊กเกอร์ รณรงค์ประหยัดพลังงานรณรงค์ให้นักศึกษาและเจ้าหน้าที่ประหยัดพลังงาน ด้วยการปิดไฟและเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่จำเป็น ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จังหวัดนครราชสีมา ร่วมโครงการร่วมใจประหยัดใช้พลังงานสู้วิกฤติไฟฟ้า เป็นเวลา 1 ชั่วโมง ระหว่างเวลา 14.00- 15.00 น.

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดสตูล ระบุว่า ได้เตรียมกำลังคนกว่า 10 คน รวมทั้งทำหนังสือถึงสถานีส่งไฟฟ้าทุกหน่วยใน 7 อำเภอให้เฝ้าระวังใกล้ชิดหากมีการแจ้งไฟฟ้าดับ โดยเฉพาะโรงงานแช่แข็งอาหารทะเล เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการขบวนการผลิต


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง