เครือข่ายรพ.ชุมชน 4 จังหวัดภาคอีสานค้าน P4P หวั่นสร้างความแตกแยก

ภูมิภาค
8 เม.ย. 56
07:48
31
Logo Thai PBS
เครือข่ายรพ.ชุมชน 4 จังหวัดภาคอีสานค้าน P4P หวั่นสร้างความแตกแยก

เครือข่ายโรงพยาบาลชุมชน 4 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เรียกร้องให้กระทรวงสาธารณสุข หยุดการปรับเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่าย และให้ทบทวนการนำระบบนี้มาใช้ในโรงพยาบาลชุมชน เพราะสร้างความแตกแยกในโรงพยาบาลชุมชน

เครือข่ายโรงพยาบาลชุมชน 4 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ จ.ขอนแก่น 18แห่ง จ.ร้อยเอ็ด 16 แห่ง จ.มหาสารคาม 8 แห่ง และจ.กาฬสินธุ์ 12 แห่ง ร่วมกันออกแถลงการณ์ คัดค้านการลดเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่าย และการใช้ค่าตอบแทนตามผลการปฏิบัติงานในโรงพยาบาลชุมชให้กระทรวงสาธารณสุขหยุดและทบทวนการปรับเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่าย และนำมาใช้ในโรงพยาบาลชุมชน โดยขอให้มีการจ่ายค่าตอบแทนแบบเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายตามเดิม เพราะเป็นการสร้างแรงจูงใจให้กับวิชาชีพแพทย์ ทันตแพทย์ และวิชาชีพอื่นๆที่ทำงานในโรงพยาบาล ส่วนค่าตอบแทนแบบใหม่ หากโรงพยาบาลใดสนใจจะทดลองทำว่าได้ผลหรือไม่ ก็ควรเป็นแบบสมัครใจ

นอกจากนี้ ในแถลงการณ์ของเครือข่ายโรงพยาบาลชุมชน ยังระบุว่า ไม่ได้คัดค้านการทำเบี้ยงเลี้ยงเหมาจ่ายตามภาระงานในโรงพยาบาลศูนย์โรงพยาบาลทั่วไป เพราะลักษณะการทำงานแตกต่างจากโรงพยาบาลชุมชน นอกจากนี้ แพทย์โรงพยาบาลชุมชน 4 จังหวัด ยินดีหาจะมีการเพิ่มค่าตอบแทนให้กับสหวิชาชีพอื่นๆ เพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจในการทำงานในชนบทมากขึ้น แต่ไม่ควรลดค่าตอบแทนของวิชาชีพหนึ่งไปเพิ่มให้อีกวิชาชีพหนึ่ง เพราะจะเป็นการสร้างความแตกแยกในโรงพยาบาลชุมชน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง