ฝ่ายค้าน เตรียมยื่นถอดถอนประธานสภาฯ

การเมือง
9 เม.ย. 56
04:50
56
Logo Thai PBS
ฝ่ายค้าน เตรียมยื่นถอดถอนประธานสภาฯ

สภาผู้แทนราษฎรงดประชุมสัปดาห์นี้ พร้อมนัดประชุมอีกครั้งในสัปดาห์หน้า โดยอ้างว่า เป็นการเปิดโอกาสให้ ส.ส.ได้ลงพื้นที่ในช่วงวันหยุดสงกรานต์ ขณะที่ปัญหาเรื่องเงื่อนไขเวลาการแปรญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ พรรคฝ่ายค้านระบุว่า จะมีความชัดเจนเรื่องการยื่นถอดถอนประธานรัฐสภา หรือไม่หลังจากเทศกาลสงกรานต์ผ่านพ้นไปแล้ว

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวตอบโต้ นายนิคม ไวรัชพาณิช ประธานวุฒิสภา ที่กล่าวหาว่า พรรคประชาธิปัตย์ต้องการตีรวนเรื่องกระบวนการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ให้เกิดความสมบูรณ์ กรณียังมีปัญหาเรื่องข้อสรุปเกี่ยวกับเวลาการแปรญัตติ 60 วัน พร้อมระบุว่า นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา ต้องรักษากฎระเบียบไม่ใช่ผลประโยชน์ของตนเองในฐานะผู้เสนอญัตติ เพราะข้อเท็จจริงปฏิเสธไม่ได้ว่า ญัตติมีการเสนอรับรองถูกต้องแล้ว แต่เมื่อประธานขอมติ โดยองค์ประชุมไม่ครบ ญัตติจึงยังค้างอยู่ ดังนั้นหากประธานรัฐสภา ไม่เรียกประชุมรัฐสภาเพื่อลงมติก็จะต้องถือว่า มีเจตนาที่จะฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ ซึ่งเข้าข่ายให้สามารถยื่นถอดถอนได้ เพราะการประชุมสภาต้องมีองค์ประชุมไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่ง แต่ประธานสรุปข้อยุติของญัตติโดยที่องค์ประชุมไม่ครบ ซึ่งหลังสงกรานต์พรรคฝ่ายค้านคงจะมีความชัดเจน

สำหรับกรณีนี้ มอบหมายให้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ ประธานวิปฝ่ายค้านติดตามอยู่ ส่วนการทำงานของกรรมาธิการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ คิดว่ายังเดินต่อไปได้ เพราะในส่วนการตั้งกรรมาธิการถูกต้องแล้ว แต่ปัญหาอยู่ที่การแปรญัตติ ซึ่งถือว่ายังไม่ได้กำหนดวันที่ชัดเจน เพราะมีญัตติ 60 วันค้างอยู่ ดังนั้นหากมีการแปรญัตติหลังวันที่ 15 ก็คงเกิดการโต้แย้งตามมา

ด้านนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา กล่าวถึงกรณีที่พรรคฝ่ายค้านอาจยื่นถอดถอนออกจากตำแหน่งว่า ไม่มีอะไรขัดข้อง แต่ขอยืนว่าได้ทำหน้าที่ถูกต้องตามระเบียบข้อบังคับการประชุมแล้ว เพราะในเมื่อองค์ประชุมไม่ครบ ไม่สามารถดำเนินการให้มีการลงมติเลือกกรอบวันแปรญัตติได้ จึงต้องสั่งปิดการประชุม แล้วให้เวลาการแปรญัตติ 15 วัน ตามข้อบังคับประชุมร่วมรัฐสภาข้อที่ 96 และถ้าหากพรรคฝ่ายค้านยืนยันว่า ต้องการให้มีการเรียกประชุมรัฐสภาอีกครั้ง เพื่อให้มีการลงมติเลือกกรอบเวลาการแปรญญัติว่าจะเอา 15 วัน หรือ 60 วัน ก็สามารถทำได้ เนื่องจากสมัยการประชุมนี้ ได้มีพระราชกฤษฎีกาปิดสมัยประชุม ในวันที่ 20 เมษายน รับรองว่าใช้เวลาไม่ถึง 5 นาที ก็ดำเนินการเสร็จ

ส่วนช่วงเทศกาลสงกรานต์ นายสมศักดิ์ ระบุว่า ได้มีคำสั่งงดประชุมสภาผู้แทนราษฎร และมีคำสั่งให้นัดประชุมสภาฯ อีกครั้ง ในวันที่ 18 เมษายน เพื่อพิจารณาระเบียบวาระที่ค้างเดิม แต่จะยังไม่นำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 3 ฉบับ ที่กำหนดวันแปรญัตติไว้ 15 วัน และจะครบกำหนดวันที่ 18 เมษายน กลับมาพิจารณาในสมัยประชุมนิติบัญญัตินี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง