กฟผ. ไม่ห่วงไฟฟ้าดับ-คาดพม่าจ่ายก๊าซเร็วกว่ากำหนด 1 วัน

สังคม
9 เม.ย. 56
14:13
86
Logo Thai PBS
กฟผ. ไม่ห่วงไฟฟ้าดับ-คาดพม่าจ่ายก๊าซเร็วกว่ากำหนด 1 วัน

แม้โรงงานอุตสาหกรรมจะกลับมาเดินเครื่องผลิต แต่ปริมาณการใช้ไฟฟ้าสูงสุดของวันที่ 9 เม.ย. สูงกว่าวันที่ 5 เม.ย. ซึ่งเป็นวันที่เริ่มหยุดจ่ายก๊าซจากแหล่งในพม่าเพียงเล็กน้อย ขณะที่กำลังไฟฟ้าสำรองสูงขึ้นมากกว่า 2,000 เมกะวัตต์ ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่กังวลว่า จะเกิดปัญหาไฟฟ้าดับ และคาดว่า พม่าจะสามารถจ่ายก๊าซได้เร็วกว่ากำหนด 1 วัน

การใช้ไฟฟ้าสูงสุดวันที่ 9 เม.ย. อยู่ที่เวลา 14.30 น.  ด้วยปริมาณ 25,226 เมกะวัตต์ ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้เกือบ 700 เมกะวัตต์ ซึ่งการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. โดยธนา พุฒรังษี รองผู้ว่าการระบบส่ง กฟผ. เชื่อว่า เป็นผลจากความร่วมมือประหยัดพลังงานทั้งภาคครัวเรือนและอุตสาหกรรม

ขณะที่ความคืบหน้าการซ่อมแท่นผลิตก๊าซแหล่งยาดานาในพม่าอยู่ที่ร้อยละ 46 ซึ่งเร็วกว่าแผนที่กำหนด จึงเป็นไปได้ที่จะกลับมาจ่ายก๊าซได้ ช่วงเที่ยงคืนวันที่ 13 เมษายน และทำให้โรงไฟฟ้า 3 แห่งในจังหวัดราชบุรีกลับมาใช้ก๊าซได้ตามปกติในเช้าวันที่ 14 ส่วนปริมาณน้ำมันเตา ที่ใช้ผลิตไฟฟ้าแทนก๊าซอยู่ที่ 24.9 ล้านลิตร และดีเซลที่ 48.9 ล้านลิตร ทำให้ปริมาณน้ำมันที่สำรองขณะนี้ น่าจะเพียงพอ

สำหรับประชาชนบางส่วน ซึ่งแม้รัฐบาลได้ขอความร่วมมือประหยัดไฟฟ้าต่อไปอีก แต่สภาพอากาศร้อนจัดในกรุงเทพและปริมณฑล ที่อุณหภูมิ 38 องศาเซลเซียส ทำให้การประหยัดไฟฟ้าไม่สามารถทำได้เต็มที่ โดยช่วง 4 วันที่ผ่านมา นับตั้งแต่เริ่มหยุดจ่ายก๊าซจากแหล่งในพม่า ปริมาณการใช้ไฟฟ้าสูงสุด หรือ จุดพีค แต่ละวัน ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยสุดสัปดาห์ที่หยุดติดต่อกัน 3 วัน จุดพีค จะอยู่ช่วงค่ำ ส่วนใหญ่เป็นการใช้ไฟฟ้าจากภาคครัวเรือน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง