รมว.สธ.ยันไม่ลาออก หลังถูกกดดันจากกลุ่มแพทย์ กรณี "ปรับลดเบี้ยเลี้ยง"

สังคม
10 เม.ย. 56
02:33
46
Logo Thai PBS
รมว.สธ.ยันไม่ลาออก หลังถูกกดดันจากกลุ่มแพทย์ กรณี "ปรับลดเบี้ยเลี้ยง"

นายแพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข ยืนยันไม่ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แม้จะมีกระแสกดดันจากเครือข่ายบุคลากรทางการแพทย์โรงพยาบาลชุมชน และ กลุ่มแพทย์ชนบท

นอกจากไม่ลาออกแล้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยังระบุว่าได้รับการสนับสนุนจากบุคคลากรทางการแพทย์เข้าชื่อ 28,000 คน สนับสนุนนโยบายการจ่ายเงินตามภาระงานอีกด้วย ทั้งนี้อาจจะออกหนังสือเชิญให้ทุกฝ่ายหารือร่วมกันอย่างเป็นทางการ ซึ่งเรื่องค่าตอบแทนได้มอบเป็นนโยบายให้มีการจ่ายแบบผสมผสานระหว่างจ่ายตามพื้นที่และแบบภาระงานแล้ว แต่หากกลุ่มคัดค้านไม่เห็นด้วยกับแนวปฏิบัติก็สามารถยื่นอุทธรณ์ได้ถึงวันที่ 19 เมษายนนี้ พร้อมขอร้องเครือข่ายแพทย์ชนบทอย่านำการเมืองมาปะปนเรื่องวิชาชีพ หลังเครือข่ายแพทย์ชนบทเตรียมใช้แผนดาวกระจายแจ้งข้อมูลประชาชน เพื่อสร้างแนวร่วมกดดัน

ด้านนายแพทย์สมศักดิ์ โล่ห์เลขา นายกแพทยสภา ร่วมกับภาคีเครือข่ายวิชาชีพการแพทย์และสาธารณสุข แถลงสนับสนุนการจ่ายค่าตอบแทนตามภาระงาน เพราะเห็นว่าจะช่วยสร้างความสมดุลใน 3 มิติ ทั้งระหว่างโรงพยาบาลทุกระดับ ระหว่างวิชาชีพ และ ระหว่างผู้ประกอบวิชาชีพ เป็นประโยชน์ต่อระบบในระยะยาว จึงเสนอให้กระทรวงสาธารณสุขเร่งทำความเข้าใจในหลักเกณฑ์ วิธีการนับผลงานอย่างเป็นธรรม รวมทั้ง ออกแบบเกณฑ์วิธีการนับผลงานให้เหมาะสม สะดวกในแต่ละระดับของโรงพยาบาล และเกิดความร่วมมือจากทุกภาคส่วน

เมื่อวานนี้ บุคคลากรทางการแพทย์โรงพยาบาลชุมชน และ แพทย์ชนบท กำหนดท่าทีเคลื่อนไหวคัดค้านพร้อมกดดัน นายแพทย์ประดิษฐ ให้ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี พร้อมปฏิญาณแสดงจุดยืนอารยะขัดขืน เพื่อคัดค้านการจ่ายค่าตอบแทนตามภาระงาน รวมทั้งร่วมลงชื่อเสนอให้วุฒิสภา ถอดถอนนายแพทย์ประดิษฐ ออกจากรัฐมนตรี เนื่องจาก มีพฤติกรรมเข้าข่ายกระทำความผิด จงใจใช้อำนาจหน้าที่ ขัดรัฐธรรมนูญ เปิดทางเอื้อประโยชน์ให้กับธุรกิจข้ามชาติและทำลายเครือข่ายตรวจสอบการทุจริต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง