นายกฯ สั่งปรับแผนแก้ปัญหาในพื้นที่ภาคใต้

การเมือง
10 เม.ย. 56
04:34
24
Logo Thai PBS
นายกฯ สั่งปรับแผนแก้ปัญหาในพื้นที่ภาคใต้

นายนัจมุดีน อูมา ยืนยัน จะปฏิบัติหน้าเป็นรองที่ปรึกษาของรองนายกรัฐมนตรี ต่อไป หลังเกิดเหตุถูงยิงระเบิดชนิดเอ็ม 79 เข้าใส่บ้านของ2 ครั้งติดต่อกัน แต่ครั้งที่ 2 พลาดเป้าไปโดนบ้านใกล้เคียง ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 1 คน ขณะที่เจ้าหน้าที่เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยบริเวณบ้านที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี ที่จังหวัดนราธิวาส อย่างเข้มงวด

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมตรี สั่งปรับแผนแก้ปัญหาในพื้นที่ภาคใต้ โดยจะบูรณาการทุกหน่วยงานร่วมกัน พร้อมทั้งระบุว่ายังไม่ทราบแผนจากเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ที่อาจต้องเลื่อนพูดคุยสันติภาพกับตัวแทนกลุ่มบีอาร์เอ็น ในวันที่ 29 เมษายนนี้ ออกไป ส่วนเหตุความไม่สงบที่ยังเกิดขึ้นต่อเนื่อง หลังการพูดคุยสันติภาพนั้น ซึ่งต้องใช้เวลาการพูดคุย ไม่ใช่พูดครั้งเดียวจะสามารถยุติปัญหาได้

ขณะที่ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่จะตอบคำถามเรื่องการลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยอ้างว่า การลงพื้นที่จะช้าหรือเร็ว ไม่ใช่ปัจจัยของการทำงาน แต่สิ่งสำคัญ คือ การบูรณาการด้านการข่าว หรือการประชุมผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอเร้นท์ จะได้ข้อมูลที่ครบถ้วนจากทุกฝ่าย

ด้านกำลังอาสาสมัครรักษาดินแดน ถูกส่งไปรักษาความปลอดภัยบริเวณหน้าบ้านพักนายนัจมุดดิน อูมา อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส.กลุ่มวาดะห์ บนถนนสายระแงะมรรคา ตำบลตันหยงมัส อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส เพื่อป้องกันเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นอีก หลังผู้ก่อเหตุยิงระเบิดชนิดเอ็ม 79 ใส่บ้านนายนัจมุดดิน อูมา เป็นครั้งที่ 2 คาดว่าระเบิดพลาดเป้า จึงไปตกบริเวณบ้านใกล้เคียง ทำให้นายสุไลมาน สะมะแอ เจ้าของบ้านบาดเจ็บ

ขณะที่นายนัจมุดดิน อูมา ซึ่งเป็น 1 ใน 9 อดีตส.ส.กลุ่มวาดะห์ ที่ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี แต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษา และเป็นหนึ่งของตัวแทนรัฐบาลในการเดินทางไปพูดคุยกับแกนนำกลุ่มบีอารเอ็น ที่ประเทศมาเลเซีย กล่าวว่า การกระทำดังกล่าวคาดว่าเป็นเรื่องข่มขู่มากกว่าเรื่องการเมือง พร้อมยืนยันว่า ไม่มีการถอนตัวจากที่ปรึกษาแก้ปัญหาไฟใต้ ร.ต.อ.เฉลิมอย่างแน่นอน และจะยังเดินหน้าต่อ

ส่วน ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ใน 3 จังหวัดภาคใต้ ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาล ทบทวนในเรื่องการพูดคุยสันติภาพ ซึ่งเห็นว่าการพูดคุยจะต้องมีกระบวนการ หรือขั้นตอนในการพูดคุยเจรจาให้ชัดเจน โดยที่เห็นอยู่ในขณะนี้ มีการกระทำเป็นการเมืองมากกว่าการมุ่งเน้นในการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ และจากการติดตามการพูดคุยทั้ง 2 ครั้งที่ผ่านมา สมช.ไม่มีหลักฐานอะไร ที่พอจะบ่งบอกได้ว่าสถานการณ์ในพื้นที่จะดีขึ้น กลับกันสถานการณ์ความรุนแรงก็เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง พร้อมขอให้รัฐบาล ปลด ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ออกจากตำแหน่ง รองนายกรัฐมนตรี เพราะที่ผ่านมา ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง  เคยพูดแล้วว่า ไม่มีความถนัดในการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ และที่ผ่านมาไม่เคยเดินทางลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ มาแก้ไขปัญหาด้วยตัวเองสักครั้ง

ด้านเจ้าหน้าที่หน่วยงานด้านความมั่นคงแจ้งเตือนให้มีการเฝ้าระวังแหล่งท่องเที่ยวในอำเภอเบตง จังหวัดยะลา และ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา หลังการข่าวพบว่ากลุ่มก่อความไม่สงบเตรียมนำรถยนต์ประกอบระเบิดเข้ามาก่อเหตุช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยรถยนต์ต้องสงสัยประกอบด้วย
1.รถกระบะอีซูซุ ดีแม็กซ์ สีบรอนซ์ - เงิน ทะเบียน 9724 สงขลา
2.รถยนต์โตโยต้า โคโรล่า สีแดง
3.รถยนต์โตโยต้า ยาริส สีเปลือกมังคุด
4.รถกระบะอีซูซุ ดราก้อน อายส์ สีเขียว
5.รถกระบะมิตซูบิชิ ไตรตั้น สีดำ ไม่มีแผ่นป้ายทะเบียน

ซึ่งทั้งหมดเป็นรถยนต์ต้องสงสัยว่าคนร้ายจะนำมาประกอบระเบิดเพื่อก่อเหตุร้ายในพื้นที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง