เรียนรู้ภูมิปัญญาผ้าไทย ผ่านแฟชั่นนิพนธ์ "แฟเชอริเทจ"

ศิลปะ-บันเทิง
10 เม.ย. 56
15:23
202
Logo Thai PBS
เรียนรู้ภูมิปัญญาผ้าไทย ผ่านแฟชั่นนิพนธ์ "แฟเชอริเทจ"

เบื้องหลังชุดสวยบนเวทีแฟชั่นนิพนธ์ "แฟเชอริเทจ" มาจากความตั้งใจ และการศึกษาภูมิปัญญาผ้าไทย ของนักศึกษาปี 4 สาขาออกแบบแฟชั่นกว่า 30 คน ที่ได้แสดงความสามารถด้านงานออกแบบก่อนเรียนจบ เพื่อหาประสบการณ์จริงก่อนเป็นดีไซเนอร์มืออาชีพ

ชายกระโปรงที่พลิ้วสะบัดยามนางแบบเคลื่อนไหว สะดุดตาเพราะใช้งานฝีมือถักทอมืออย่างละเอียด งานออกแบบที่ได้แรงบันดาลใจมาจากเครื่องแขวนดอกไม้สดในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ผสมจินตนาการการเดินทางของมาโคโปโลผ่านเส้นทางสายไหมไปถึงจีนแผ่นดินใหญ่ จึงได้เห็นทั้งลายผ้าที่ประยุกต์มาจากศิลปะเก่าแก่ของกรุงโรม และโครงชุดแนบเนื้อคล้ายชุดของหญิงจีน เป็นแนวคิดของชิดชนก สาริยันต์ นักศึกษาปี 4 สาขาออกแบบแฟชั่น คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒประสานมิตร

   

ส่วนชุดสวยทันสมัย แต่ดูหรูหรา ในชื่อคอเลคชั่น power of passion เป็นความคิดสร้างสรรค์ของ นพพาชมัย ชาวี ที่ลงพื้นที่จังหวัดสุโขทัย เรียนรู้ภูมิปัญญาผ้าย้อมโคลนร่วมกับชาวบ้านในชุมชน

   
นิษฐา จิระยั่งยืน หรือ มิว ผู้ออกแบบแฟชั่นโชว์ชุด out of africa  เผยถึงเบื้องหลังการทำงานว่า ต้องแบ่งเวลาทั้งเรียน และแสดงละคร เพื่อลงพื้นที่จังหวัดราชบุรี ดูวิธีทอผ้าขาวม้าแบบ 4 ตะกรอ ไปพร้อมๆกัน ซึ่งสนใจผ้าขาวม้า นำเสน่ห์จากลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์มาใส่ในชิ้นงาน ผสานโครงชุดที่คล้ายชนเผ่าจากหนังเรื่องโปรด Out of africa

ส่วนหนึ่งของแฟชั่นนิพนธ์ แฟเชอริเทจ ผลงานก่อนจบการศึกษาของนักศึกษาปี 4 สาขาออกแบบแฟชั่น คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินวิโรฒ ทั้ง 36 คน ถือเป็นเวทีสำคัญก่อนเป็นดีไซเนอร์มืออาชีพ  ซึ่งทำให้นักศึกษาได้เรียนรู้ถึงกระบวนการคิด ออกแบบ รวมถึงได้ร่วมงานและแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับนางแบบอาชีพที่หลายคนผ่านประสบการณ์บนเวทีแคตวอล์คระดับโลกมาแล้ว และที่สำคัญการได้เรียนรู้ร่วมกับคนในชุมชนทำให้หลายคนเห็นคุณค่า และเข้าใจในภูมิปัญญาอย่างแท้จริง 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง