บขส.-รถไฟ เพิ่มเที่ยวรถรองรับปชช.เดินทางช่วงสงกรานต์

สังคม
12 เม.ย. 56
06:58
46
Logo Thai PBS
บขส.-รถไฟ เพิ่มเที่ยวรถรองรับปชช.เดินทางช่วงสงกรานต์

หน่วยงานด้านการขนส่ง เตรียมพร้อมให้เพิ่มเที่ยวรถ และการบริการเพื่อให้เพียงพอรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงสงกรานต์นี้

นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ประเมินว่าวันนี้ (12 เม.ย.) จะมีผู้ใช้บริการหนาแน่นมากที่สุด ซึ่งเตรียมจัดขบวนรถไฟรองรับ มั่นใจว่าจะไม่มีประชาชนตกค้าง โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย จัดขบวนรถรองรับ 250 ขบวน และเพิ่มขบวนรถพิเศษ 8 ขบวน ซึ่งสามารถรองรับผู้โดยสายได้ไม่น้อยกว่าวันละ 120,000 คน หรือ 1 ล้านคนตลอดเทศกาล

ขณะที่บริษัท ขนส่ง จำกัด หรือ บขส. ประเมินการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ เฉลี่ยวันละ 250,000 คนต่อวัน หรือตลอดทั้งเทศกาลจะมีประชาชนเดินทาง 1.4 ล้านคน จึงเพิ่มเที่ยวรถขึ้นกว่าร้อยละ 50 หรือ ประมาณ 7,000 เที่ยววัน จากวันละ 5,000 เที่ยว พร้อมประสานขอความร่วมมือไปยังจราจรกลาง สถานีตำรวจบางซื่อ ตลิ่งชัน และทองหล่อ ให้ระดมตำรวจช่วยระบายการจราจรในบริเวณรอบสถานีขนส่งผู้โดยสาร 3 แห่ง และจัดเจ้าหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัย และจัดระเบียบบริเวณชานชาลาตลอดเวลา และได้ประสานไปยังศูนย์วิทยุแท็กซี่ ให้แจ้งไปยังรถแท็กซี่เพื่อให้รับ-ส่งผู้โดยสาร ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารทุกแห่งอย่างเพียงพอ พร้อมกำชับให้พนักงานขับรถ ห้ามดื่มแอกอฮอล์ หากตรวจพบจะถูกไล่ออก ในส่วนของผู้โดยสารหากดื่มสุรา เบื้องต้นจะแจ้งเตือน หรืออาจต้องให้ลงระหว่างทาง รวมถึงอาจนำตัวส่งตำรวจเพื่อดำเนินคดี

ขณะที่บริษัทท่าอากาศยานไทย คาดว่าระหว่างวันที่ 9-18 เมษายนนี้ จะมีสายการบินขอเพิ่มเที่ยวบินพิเศษ ทั้งท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ดอนเมือง เชียงใหม่ แม่ฟ้าหลวง เชียงราย หาดใหญ่ และภูเก็ต รวมกว่า 16,000 เที่ยวบิน โดยจะมีผู้โดยสารเดินทางผ่านท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 1.6 ล้านคน หรือ เฉลี่ย 164,000 คนต่อวัน เป็นผู้โดยสารต่างชาติถึงร้อยละ 85 พร้อมกันนี้จะจัดเจ้าหน้าที่ประมาณร้อยละ 30-40 เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสาร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง