"สุรพงษ์" ยันพร้อมแจงคดีพระวิหารต่อศาลโลกในทุกประเด็น

การเมือง
13 เม.ย. 56
08:23
21
Logo Thai PBS
"สุรพงษ์" ยันพร้อมแจงคดีพระวิหารต่อศาลโลกในทุกประเด็น

รัฐบาลเตรียมเปิดวอร์รูม เพื่อติดตามการแถลงปิดคดีปราสาทพระวิหารในศาลโลก ที่ทำเนียบรัฐบาลในวันจันทร์ที่ 15 นี้ ขณะที่คณะทำงานเพื่อต่อสู้คดี นำโดยนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล และ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณท้ต ออกเดินทางไปกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ พร้อมกล่าวย้ำให้คนไทยติดตามรับฟังคำแถลงปิดคดีด้วยสติ

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.การต่างประเทศ ยืนยันก่อนออกเดินทางไปกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ เพื่ออ่านถ้อยแถลงปิดคดีปราสาทพระวิหาร ในศาลยุติธรรมหรือศาลโลก ถึงความพร้อมในเนื้อหา และถ้อยคำของการแถลงปิดคดีด้วยวาจาที่ครอบคลุมทุกประเด็นแล้ว ซึ่งเป็นไปตามข้อห่วงใย และข้อเสนอแนะของทุกฝ่าย พร้อมมั่นใจว่า ไม่ว่ากัมพูชาจะหยิบยกประเด็นใดขึ้นมากล่าวอ้าง ก็สามารถชี้แจงได้ทั้งหมด

ทั้งนี้นายสุรพงษ์ ระบุว่า คนไทยทุกคนสามารถติดตามการถ่ายทอดสดการแถลงปิดคดีในศาลโลกได้ ทั้งทางโทรทัศน์และวิทยุ หรือหากสงสัยในประเด็นใด สามารถสอบถามผ่านเว็บไซต์ของกระทรวงต่างประเทศได้ แต่ขอให้คนไทยทุกคน ติดตามและรับฟังอย่างมีสติ ซึ่งคณะทำงานจะสู้อย่างเต็มความสามารถ เพื่อปกป้องประโยชน์ของประเทศ ทั้งนี้หลังแถลงปิดคดีด้วยวาจาในรอบสุดท้าย ตั้งแต่วันที่ 15-19 เมษายนนีั้แล้ว ผู้พิพากษาศาลโลก อาจใช้เวลาจัดทำคำวินิจฉัยส่วนตัว และนัดคู่กรณีฟังคำวินิจฉัยในเดือนกันยายน หรือ เดือนตุลาคม พร้อมมั่นใจว่า ศาลโลกจะให้ความเป็นธรรมกับทั้ง 2 ประเทศ ที่จะพิจารณาถึงความสงบของประเทศคู่กรณี และยุติธรรม ส่วน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะติดตาม และให้กำลังทีมต่อสู้คดีปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่

ขณะที่ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม เปิดเผยว่า การจัดกำลังทหารตามแนวชายแดนไทยกัมพูชา ยังคงอยู่ในระดับปกติ เพราะเชื่อมั่นว่า ปัญหาที่หลายฝ่ายกังวลจะไม่เกิดขึ้น และในวันที่ 15 นี้ นายสุรนันท์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เตรียมเปิดศูนย์ปฏิบัติการ หรือวอร์รูม เพื่อติดตามการแถลงปิดคดีปราสาทพระวิหารในศาลโลก ที่ทำเนียบรัฐบาลเป็นวันแรก ไปจนถึงสิ้นสุดกำหนดการแถลงปิดคดีด้วยวาจาในวันสุดท้าย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง