ชายแดนไทย-กัมพูชา สถานการณ์ปกติ

ภูมิภาค
14 เม.ย. 56
14:31
21
Logo Thai PBS
ชายแดนไทย-กัมพูชา สถานการณ์ปกติ

แม้การแถลงด้วยวาจาคดีประสาทพระวิหารจะมีขึ้นวันพรุ่งนี้ แต่บรรยากาศชายแดนไทย-กัมพูชา ในขณะนี้ ประชาชนยังคงออกมาเล่นน้ำในช่วงสงกรานต์กันตามปกติ แต่ชาวบ้านบางคนที่เคยได้รับผลกระทบจากการปะทะ ก็พร้อมอพยพทันที ที่เกิดเหตุการณ์รุนแรง ขณะที่นายกรัฐมนตรียืนยันว่าเจ้าหน้าที่ทุกคนพร้อมที่จะต้องสู้คดีฯ และขอให้ประชาชนติดตามเรื่องนี้อย่างสงบ เช่นเดียวกับหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ขอให้กลุ่มคนที่เตรียมไปเขาพระวิหาร ดำเนินการภายใต้กรอบของกฎหมาย เพราะไม่อยากให้มีเงื่อนไขที่ต้องปะทะกับคนในพื้นที่

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ขอให้รัฐบาลต่อสู้คดีประสาทพระวิหารอย่างเต็มที่ ซึ่งทีมงานต้องยืนยันว่าศาลโลกเคยวินิจฉัยคดีนี้ และกำหนดขอบเขตอำนาจไว้ชัดเจนแล้ว จึงไม่มีเหตุผลทั้งในข้อเท็จจริง และกฎหมายที่ต้องไปวินิจฉัยเพิ่มเติมจากที่ได้เคยตัดสินไปแล้ว

ส่วนที่เกรงกันว่าจะเกิดความรุนแรงจากประชาชนที่ใช้ชื่อว่า กลุ่มคนไทยหัวใจรักชาติ เตรียมเดินทางไปเขาพระวิหารนั้น นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ขอให้ทุกอย่างอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย เพราะไม่อยากให้เป็นปัญหาหรือมีเงื่อนไขที่ต้องไปปะทะกับคนในพื้นที่

ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้ทำงานอย่างเต็มที่ในการต่อสู้คดี จึงขอให้ประชาชนติดตามเรื่องนี้อย่างสงบ และเรื่องนี้เป็นวาระของชาติ ที่ทุกฝ่ายร่วมช่วยแก้ไขปัญหา ส่วนทีมกฎหมายและทีมที่ปรึกษาจะทำหน้าที่อย่างเต็มที่

ที่จังหวัดศรีสะเกษชาวบ้านภูมิซรอล ตำบลเสาธงชัย อำเภอกันทรลักษ์ ซึ่งอยู่ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ บางคนบอกว่า ต้องการติดตามการแถลงด้วยวาจาของคณะผู้แทนไทย เนื่องจากที่ผ่านมายังไม่ทราบความชัดเจนเรื่องนี้มากนัก

เช่นเดียวกับชายแดนไทย-กัมพูชา ด้านอำเภอกาบเชิง อำเภอปราสาท และอำเภอพนมดงรัก จังหวัดสุรินทร์ ชาวบ้านโดยเฉพาะผู้ที่เคยได้รับผลกระทบจากการปะทะเมื่อ 3 ปีที่แล้ว เตรียมพร้อมที่จะอพยพ หากเกิดสถานการณ์รุนแรง

เจ้าหน้าที่หน่วยงานด้านความมั่นคงยืนยันว่าสถานการณ์ชายแดนไทย-กัมพูชา ด้านเขาพระวิหาร ยังไม่มีความตึงเครียด ส่วนการสับเปลี่ยนกำลังทหารในพื้นที่เป็นไปตามปกติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง