ทหารห้ามประชาชนเข้าใกล้เขตพื้นที่เขาพระวิหาร

การเมือง
15 เม.ย. 56
10:10
52
Logo Thai PBS
ทหารห้ามประชาชนเข้าใกล้เขตพื้นที่เขาพระวิหาร

บรรยากาศแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ที่อำเภอกันทรลักษณ์ จังหวัดศรีสะเกษ ประชาชนส่วนหนึ่งเตรียมติดตามการขึ้นศาลของตัวแทนทั้งจากฝ่าย ไทย -กัมพูชา ที่จะแถลงข้อมูลด้วยวาจา กรณีคดีปราสาทพระวิหาร ตั้งแต่ช่วงบ่ายวันนี้ (15 เม.ย.) ขณะที่ทหารห้ามไม่ให้ประชาชน เข้าใกล้เขตพื้นที่เขาพระวิหาร

ศรีสะเกษ ห่างจากเขาพระวิหาร 10 กิโลเมตร เพื่อไม่ให้ประชาชนนอกเขตพื้นที่ มวลชนกลุ่มเคลื่อนไหวต่างๆ เดินทางไปยังผามออีแดน เขตอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร เพราะเกรงว่าจะยิ่งทำให้เกิดความขัดแย้งมากขึ้น

เช่นเดียวกับที่อุทยานแห่งชาติปราสาทพระวิหาร ไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปเที่ยวชมบนผ่ามออีแดง ตั้งแต่วันที่ 6 เม.ย.ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าบ่ายวันนี้ (15 เม.ย.) กลุ่มที่เรียกตัวเองว่า "กลุ่มกำลังแผ่นดิน และกลุ่มคนไทยหัวใจรักชาติ" นำโดย นายกิตติศักดิ์ ป้องภัย จะรวมตัวกันที่บริเวณศาลหลักเมืองกันทรลักษ์ และอาจจะเคลื่อนขบวนไปยังพื้นที่ 4 จุด 6 ตารางกิโลเมตร นำธงชาติไทยไปปักเพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ทำให้ทหารและเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงต้องเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจตรารถยนต์ที่ผ่านเข้า-ออกพื้นที่ชายแดน

เมื่อวานนี้ (14 เม.ย.) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี บอกว่า เจ้าหน้าที่ได้ทำงานอย่างเต็มที่ในการต่อสู้คดี จึงขอให้ประชาชนติดตามเรื่องนี้อย่างสงบ และเรื่องนี้เป็นวาระของชาติ ที่ทุกฝ่ายร่วมช่วยแก้ไขปัญหา ส่วนทีมกฎหมายและทีมที่ปรึกษา จะทำหน้าที่อย่างเต็มที่

เช่นเดียวกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่มีความเห็นสอดคคล้องกัน ว่า ขอให้รัฐบาลสู้คดีนี้อย่างเต็มที่ ทีมงานต้องยืนยันว่า ศาลโลกเคยวินิจฉัยคดีนี้ และกำหนดขอบเขตอำนาจไว้ชัดเจน จึงไม่มีเหตุผลทั้งในข้อเท็จจริง และกฎหมาย ที่ต้องไปวินิจฉัยเพิ่มเติมจากที่ได้เคยตัดสินไปแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง