รมว.คลังเตือนนักลงทุนอย่าคาดหวังเก็งกำไร "ทองคำ-เงินบาท"

เศรษฐกิจ
19 เม.ย. 56
02:04
48
Logo Thai PBS
รมว.คลังเตือนนักลงทุนอย่าคาดหวังเก็งกำไร "ทองคำ-เงินบาท"

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เตือนนักลงทุนอย่าคาดการณ์การออกมาตรการทางการเงินของรัฐบาลเพื่อช่วยเหลือเงินบาทแข็งค่าขึ้นต่อเนื่อง เพื่อหวังเก็งกำไร พร้อมเชื่อว่าราคาทองคำจะกลับสู่สภาวะปกติ หลังมีการผลิตทองคำใหม่ออกสู่ตลาดทองคำ

ภายหลังการประชุมร่วมกับหน่วยงานด้านเศรษฐกิจเพื่อติดตามสถานการณ์ค่าเงินบาท รวมทั้งประเมินสถานการณ์ราคาทองคำที่ผันผวนรุนแรง นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุว่าทาง ธนาคารแห่งประเทศไทย ย้ำต่อที่ประชุมว่า ยังติดตามภาวะค่าเงินบาทอย่างใกล้ชิดเพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจในภาพรวม และ ขอเตือนนักลงทุนที่หวังการเก็งกำไรค่าเงินบาท ด้วยการคาดการณ์ล่วงหน้าว่า รัฐบาลจะออกมาตรการเพิ่มเติม เพื่อให้เงินบาทอ่อนค่าลง เนื่องจากไม่ใช่เรื่องที่จะเกิดขึ้นได้ง่าย เช่นเดียวกับการซื้อเงินดอลลาร์มาเก็งกำไร โดยต้องการให้นักลงทุนลงทุนอย่างรอบคอบ

ส่วนสาเหตุที่ราคาทองคำปรับตัวขึ้นลงรุนแรงในช่วงที่ผ่านมาเกิดจากปัจจัยทางด้านจิตวิทยา หลังจากนักลงทุนมีความกังวลกรณีสมาชิกในกลุ่มอียู บางประเทศเทขายทองคำในคลังสำรอง เพื่อแก้ปัญหาภาระหนี้ในประเทศของตนเอง แต่เชื่อว่าการผลิตทองคำใหม่จะช่วยลดความผันผวนของราคาทองได้ และ ทำให้ราคาทองกลับเข้าสู่ภาวะปกติในที่สุด แต่ ผู้ที่ลงทุนในทองคำก็ยังจำเป็นที่จะต้องติดตามสถานการณ์ต่อเนื่องอย่างใกล้ชิด

สำหรับราคาทองคำเมื่อวานนี้(18 เม.ย.)ได้ขยับขึ้นเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน ตามหลังการดิ่งลงแรงครั้งใหญ่ในช่วงวันศุกร์ที่แล้ว จนถึงวันจันทร์ โดยทองคำตลาดโคเมกซ์ของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 9.80 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,392.50 ดอลลาร์ต่อออนซ์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง