ภาคปชช.อีสานอยากเห็นนักการเมือง แก้เหลื่อมล้ำทางสังคม

ภูมิภาค
14 มิ.ย. 54
15:30
13
Logo Thai PBS
ภาคปชช.อีสานอยากเห็นนักการเมือง แก้เหลื่อมล้ำทางสังคม

ภาคประชาสังคม และ ประชาชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือสะท้อนปัญหาในพื้นที่ผ่านเวทีเสียงประชาชนเปลี่ยนประเทศไทย ซึ่งสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสจัดขึ้นที่จังหวัดขอนแก่น โดยปัญหาที่ภาคประชาชนอยากให้นักการเมืองนำไปกำหนดเป็นนโยบายแก้ปัญหามากที่สุดคือ ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสังคม และ การไม่ได้รับความเป็นธรรมในกระบวนการยุติธรรม

ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสังคมปัญหาการไม่ได้รับความเป็นธรรมจากกระบวนการยุติธรรม รวมถึงปัญหาการพัฒนาโครงการของรัฐจนส่งผลกระทบต่อคนในพื้นที่ คือ เสียงสะท้อนจากภาคประชาสังคมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่เสนอผ่านเวที "เสียงประชาชน เปลี่ยนประเทศไทย " ซึ่งสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสจัดขึ้นที่จังหวัดขอนแก่น เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนกำหนดนโยบาย และ เสนอประเด็นปัญหาในพื้นที่ ก่อนผลักดันเป็นนโยบายของพรรคการเมืองในช่วงสถานการณ์การเลือกตั้ง

การเปิดเวทีสาธารณะเพื่อฟังเสียงของประชาชน ถือเป็นการระดมความคิดเห็นจากภาคประชาชน และ องค์กรในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งผู้ร่วมงานมองว่า การจัดเวทีครั้งนี้ถือเป็นกระบอกเสียงให้กับประชาชน แม้นักการเมืองจะยังไม่สามารถตอบคำถาม หรือ มีนโยบายที่จะแก้ปัญหาที่ชัดเจนได้แต่อย่างน้อย ถือเป็นการบอกผ่านปัญหาในพื้นที่ให้สังคมได้รับทราบ

ภาคประชาสังคมยังมองว่า นักการเมืองที่จะเข้ามาบริหารประเทศควรฟังเสียงประชาชนในพื้นที่ให้มากกว่านี้ เพราะการหาเสียงเลือกตั้งในปัจจุบันพรรคการเมืองส่วนใหญ่ไม่นำเสนอนโยบายที่เข้าถึงต้นตอของปัญหา ส่วนใหญ่เป็นนโยบายขายฝันที่มุ่งเน้นการใช้งบประมาณแต่ไม่สามารถแก้ปัญหาในสังคมได้จริง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง