นายกฯโยนกต.ดู "วีรชัย" กลับเจบีซี-สั่งเข้มการข่าวใต้ ป้องกันเหตุรุนแรง

การเมือง
23 เม.ย. 56
10:19
32
Logo Thai PBS
นายกฯโยนกต.ดู "วีรชัย" กลับเจบีซี-สั่งเข้มการข่าวใต้ ป้องกันเหตุรุนแรง

นายกรัฐมนตรีชี้แจงกรณีให้ "วีรชัย" กลับมาเป็นคณะกรรมการเจบีซีหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของกระทรวงการต่างประเทศ ขณะที่กำชับความรวดเร็วด้านการข่าว ป้องกันเหตุรุนแรงพื้นที่ภาคใต้

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ (23เม.ย.56) ได้รับทราบผลสรุปการแถลงด้วยวาจาของคณะทำงานฝ่ายไทยต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือ ศาลโลกในคดีปราสาทพระวิหาร เพื่อกำหนดท่าทีต่อไป  ซึ่งหลังจากนี้ ทีมทนายความจะมีการเตรียมข้อมูลเพื่อยื่นต่อศาล และรอฟังผลการพิจารณา ทั้งนี้ ไม่อยากให้นำเรื่องนี้มาเป็นประเด็นทางการเมือง

ส่วนกรณีที่จะให้นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ กลับมาอยู่ในคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทยกัมพูชา หรือเจบีซี หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับพิจารณาของกระทรวงการต่างประเทศ แต่ยืนยันว่า ที่ผ่านมารัฐบาลสนับสนุนการทำงานของนายวีรชัยอย่างเต็มที่

นายกรัฐมนตรียังกล่าวว่า ได้รับรายงานสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้จากฝ่ายความมั่นคงแล้ว ซึ่งต้องมีการเพิ่มมาตรการการรักษาความปลอดภัยเจ้าหน้าที่และประชาชน รวมถึงการเร่งสำรวจข้อมูลด้านข่าวกรองให้รวดเร็ว โดยคาดว่าภายใน 1-2 เดือนนี้จะสามารถส่งเจ้าหน้าที่ลงไปเพิ่มในพื้นที่ได้ และเชื่อว่า การพูดคุยกับกลุ่มบีอาร์เอ็น ในวันที่ 29 เมษายนนี้ จะเป็นหนทางหนึ่งในการแก้ปัญหาความไม่สงบได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง