จับตาการจัดซื้อ "รถเมล์เอ็นจีวี" กับราคากลางที่สุ่มเสี่ยงมีเอกชนร่วมประมูลน้อย

23 เม.ย. 56
15:35
51
Logo Thai PBS
จับตาการจัดซื้อ "รถเมล์เอ็นจีวี" กับราคากลางที่สุ่มเสี่ยงมีเอกชนร่วมประมูลน้อย

อีกประมาณ 2 เดือนเงื่อนไขการจัดซื้อจัดจ้างรถเมล์เอ็นจีวีของ ขสมก.จะถูกเปิดเผยแต่ราคากลาง เเละรายละเอียดของรถเมล์ที่จะจัดซื้อ ขณะที่เอกชนบางรายระบุว่าราคาอาจทำให้มีผู้ร่วมประมูลไม่กี่ราย

ขสมก.ต้องจัดซื้อรถเมล์ทั้งหมด 3,183 คัน แบ่งเป็น รถเมล์ธรรมดา 1,659 คัน ราคากลางที่ตั้งไว้คือ 3.8 ล้านบาท, รถเมล์ปรับอากาศ 1524 คัน ราคากลาง 4.5 ล้านบาท ซึ่งรถเมล์ปรับอากาศที่ใช้เชื้อเพลิงเอ็นจีวี โดยผู้ประกอบการรถร่วมเอกชนให้บริการผู้โดยสารความยาว 12 เมตร มี 37 ที่นั่ง ราคาประมาณคันละ 4 ล้านบาท

ขณะที่ชิ้นส่วนนำเข้า เช่น โครงรถหรือแชสซี และอะไหล่บางรายการนำเข้าจากประเทศจีน บางส่วนเข้ามาประกอบภายในประเทศ โครงสร้างภายในรถ มีเบาะโดยสาร เกียร์เป็นแบบแมนนวล มีจอแอลซีดีเพื่อดูข้อมูลเส้นทาง และมีพื้นที่ ไว้ติดตั้งระบบตั๋วอิเลคทรอนิกส์ แต่ราคากลางที่รัฐบาลตั้งไว้ เพื่อโครงการรถเมล์เอ็นจีวี อาจเป็นราคาที่ผู้ประกอบการบางราย บอกว่าไม่คุ้มทุน

ด้านผู้ประกอบการรถเมล์ ตั้งข้อสังเกตว่า ขณะนี้มีโรงงานประกอบรถประเภทนี้ ไม่กี่แห่ง หากใช้เพียงผู้ประกอบภายในประเทศ อาจทำให้การส่งมอบ ไม่ทันในเวลา 18 เดือน และต้นทุนราคา อาจไปเหมาะสมกับราคาจากกลุ่มโรงงานต้นทุนต่ำเท่านั้น แม้ราคากลางจะถูกตั้งข้อสังเกตุว่า มีเพียงประเทศจีน ที่อาจได้ประโยชน์จากโครงการนี้ นายชัชชาติ สิทธิพันธ์รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม บอกว่า ราคากลาง จะเปิดกว้าง ให้ผู้ปะกอบการทุกกลุ่ม ทุกประเทศ หากแข่งขันราคาได้

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง