ผู้ประท้วงอังกฤษวอนรัฐบาลห้ามใช้ยาฆ่าแมลง

ต่างประเทศ
28 เม.ย. 56
02:12
38
Logo Thai PBS
ผู้ประท้วงอังกฤษวอนรัฐบาลห้ามใช้ยาฆ่าแมลง

สัปดาห์หน้าสหภาพยุโรปจะมีการลงมติในข้อเสนอให้ยกเลิกการใช้ยาฆ่าแมลงที่ส่งผลกระทบต่อประชากรผึ้ง ซึ่งรัฐบาลอังกฤษ และเยอรมนีเป็นประเทศที่ไม่เห็นด้วย โดยให้เหตุผลว่ายังไม่มีหลักฐานชัดเจนว่ายาฆ่าแมลงดังกล่าวส่งผลต่อผึ้งจริง

วิเวียน เวสต์วู้ด และแคทเธอรีน แฮมเนท นักออกแบบเสื้อผ้าชื่อดังได้เข้าร่วมการชุมนุม ที่จัตุรัสหน้าอาคารรัฐสภาในกรุงลอนดอน เรียกร้องให้รัฐบาลอังกฤษสนับสนุนข้อเสนอของสหภาพยุโรป หรืออียู ที่เสนอให้ออกกฎระเบียบห้ามใช้ยาฆ่าแมลงที่เป็นอันตรายต่อผึ้ง ทั้งนี้ อังกฤษ และเยอรมนีเป็นฝ่ายที่คัดค้านข้อเสนอนี้ โดยให้เหตุผลว่ายังไม่มีหลักฐานชัดเจนว่ายาฆ่าแมลงที่ใช้อยู่มีผลกระทบต่อประชากรผึ้งจริงหรือไม่ ซึ่งการลงมติจะมีขึ้นในวันจันทร์ที่ 29 เมษายนนี้

ส่วนที่ฝรั่งเศส มีการทำโครงการส่งเสริมผึ้งปลอดยาฆ่าแมลง ด้วยการยกพื้นที่บนดาดฟ้าของอาคารรัฐสภา เป็นที่เลี้ยงผึ้งประมาณ 60,000 ตัว โดยรังผึ้งทาสีขาว, แดง และน้ำเงิน ซึ่งเป็นสีธงชาติของฝรั่งเศส ผู้ที่ดูแลรังผึ้งคือเจ้าหน้าที่ของสภา 6 คนที่อาสามารับหน้าที่นี้ คาดว่าผึ้งเหล่านี้จะให้ผลผลิตน้ำผึ้งปีละ 150 กิโลกรัม ซึ่งจะนำไปมอบให้โรงเรียนต่างๆ รวมถึงแจกให้กับผู้ที่มาเยี่ยมเยือนอาคารรัฐสภา และผึ้งเหล่านี้ยังช่วยผสมเกสรดอกไม้รอบๆ รัฐสภาได้อีกด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง