เลขาฯ สมช.ยืนยันพูดคุยสันติภาพใต้

การเมือง
29 เม.ย. 56
01:28
37
Logo Thai PBS
เลขาฯ สมช.ยืนยันพูดคุยสันติภาพใต้

เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติแปลกใจกับข่าวเลิกล้มการพูดคุยสันติภาพรอบ 2 ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ในวันที่ 29 เม.ย.นี้ ยืนยันเดินหน้าพูดคุยตามกำหนดการเดิม ไม่กังวลกับข่าวขบวนการบีอาร์เอ็นเตรียมเสนอ 5 เงื่อนไขให้พิจารณา

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. นัดหารือนอกรอบกับคณะทำงานพูดคุยสันติภาพ หลังคณะทำงานทั้ง 9 คนเดินทางถึงกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อช่วงค่ำ เพื่อกำหนดกรอบการพูดคุยกับขบวนการบีอาร์เอ็นในเช้าวันที่ 29 เมษายนนี้ โดยประเด็นการพูดคุยจะยังเป็นเรื่องที่ตกค้างมาจากการหารือในครั้งที่แล้ว

เลขาฯ สมช. ยอมรับแปลกใจกับข่าวที่แพร่สะพัดในประเทศไทยว่าได้ยกเลิกการพูดคุยในวันที่ 29 เมษายนนี้ หลังมีข่าวกลุ่มบีอาร์เอ็นเสนอข้อเรียกร้อง 5 ข้อ ผ่านยูทูป รวมถึงข้อเสนอให้ปรับบทบาทมาเลเซียจากการทำหน้าที่ประสานการพูดคุยมาทำหน้าที่คนกลาง หรือ mediator ในช่วงการพูดคุยสันติภาพระหว่างตัวแทนบีอาร์เอ็น และตัวแทนของรัฐบาล พร้อมยืนยันทั้ง 2 ฝ่ายเห็นสอดคล้องกันก่อนหน้านี้ให้มาเลเซียทำหน้าที่ประสานการพูดคุย

นอกจากนี้ ยังมีข้อเสนอจากทางกลุ่มบีอาร์เอ็นให้ดึงองค์การประชุมอิสลาม หรือโอไอซี และอาเซียน มาร่วมสังเกตการณ์ในการพูดคุยสันติภาพ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง