เกิดไฟไหม้ระหว่างจนท.ช่วยเหลือผู้ประสบภัยเหตุโรงงานทอผ้าถล่ม

ต่างประเทศ
29 เม.ย. 56
07:23
50
Logo Thai PBS
เกิดไฟไหม้ระหว่างจนท.ช่วยเหลือผู้ประสบภัยเหตุโรงงานทอผ้าถล่ม

เกิดเพลิงไหม้ระหว่างเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ติดอยู่ใต้ซากอาคาร จากเหตุโรงงานทอผ้าผ้าในบังคลาเทศถล่ม ทำให้เจ้าหน้าที่บาดเจ็บ 3 คน และผู้หญิงที่ติดอยู่ด้านในซึ่งคาดว่าเป็นผู้รอดชีวิตรายสุดท้าย ถูกไฟคลอกตาย ขณะที่เจ้าของอาคารดังกล่าวถูกจับกุมแล้ว ขณะพยายามหลบหนีออกนอกประเทศ

เมื่อวานนี้ (28 เม.ย.2556) หน่วยคอมมานโดของบังคลาเทศจับกุมนายโมฮัมเหม็ด โซเฮล รานา เจ้าของอาคาร"รานา พลาซ่า"ที่พังถล่มลงมาเมื่อวันที่ 24 เม.ย.2556 ขณะที่เขากำลังจะหนีข้ามพรมแดนในรัฐเบงกอลตะวันตกไปประเทศอินเดีย โดยหน่วยคอมมานโดนำตัวเขาขึ้นเฮลิคอปเตอร์มาดำเนินคดีที่กรุงธากาแล้ว หลังเจ้าของอาคารถูกจับตัวได้ ได้มีการประกาศ ซึ่งเรียกเสียงปรบมือและเสียงโห่ร้องแสดงความยินดีจากเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัย รวมถึงครอบครัวของผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับผลกระทบ หวังว่าจะได้รับความยุติธรรม

และก่อนหน้านี้ตำรวจได้จับกุมเจ้าของโรงงานตัดเย็บเสื้อผ้า 4 คนที่บังคับให้คนงานกลับเข้าไปทำงานในอาคาร ทั้งๆที่คนงานไม่อยากเข้าไป เพราะเห็นรอยร้าวบนชั้น 2 ของอาคาร  จึงมีการปิดอาคารและตรวจสอบ ปรากฏว่าวิศวกร 2 คนเข้าไปตรวจสอบแล้วและบอกว่ารอยร้าวไม่มีปัญหา ทั้งนี้วิศวกรทั้ง 2 คนอาจจะถูกตั้งข้อหาประมาทเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต เช่นเดียวกับเจ้าของโรงงาน 4 คนที่ถูกตั้งข้อหาไปเรียบร้อยแล้ว

ส่วนการช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ใต้ซากอาคารเกิดเคราะห์ร้ายซ้ำสอง โดยช่วงค่ำเมื่อวานนี้ (28 เม.ย.2556) เกิดเพลิงไหม้ในซากอาคารทำให้เจ้าหน้าที่กู้ภัย 3 คนได้รับบาดเจ็บและทำให้ผู้หญิงคนหนึ่งที่ติดอยู่ใต้ซากอาคาร 110 ชั่วโมงเสียชีวิตจากไฟไหม้ ซึ่งเกิดขึ้นในขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังตัดคานเหล็กเพื่อช่วยเธอออกมา ซึ่งผู้หญิงคนนี้ถือเป็นสัญลักษณ์ของความหวังเพราะชาวบังคลาเทศที่ติดตามข่าวนี้ เอาใจช่วยให้เธอรอดชีวิตออกมา แต่ไม่สำเร็จ ทั้งนี้น่าจะเป็นผู้รอดชีวิตคนสุดท้าย ส่วนยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องล่าสุดอยู่ที่ 381 คน

ส่วนที่ฝรั่งเศสเกิดเหตุอาคารพักอาศัยสูง 5 ชั้น อยู่เมืองแรงส์ ทางตะวันออกของกรุงปารีส ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 คน บาดเจ็บอย่างน้อย 10 คน หน่วยกู้ภัยเร่งค้นหาผู้รอดชีวิตที่ติดอยู่ใต้ซากอาคาร นายกเทศมนตรีของเมืองแรงส์บอกว่าตอนนี้ยังไม่สามารถระบุสาเหตุของไฟไหม้ได้

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง