เครือข่ายประชาชนเตรียมยื่น ป.ป.ช. เพิ่มความเข้มงวดตรวจสอบประมูลจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท

สังคม
30 เม.ย. 56
13:52
43
Logo Thai PBS
เครือข่ายประชาชนเตรียมยื่น ป.ป.ช. เพิ่มความเข้มงวดตรวจสอบประมูลจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท

ตัวแทนเครือข่ายประชาชน เร่งรวบรวมรายชื่อประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบ ร้องต่อศาลปกครอง ระงับการเปิดประมูลที่จะมีขึ้นในวันที่ 3 พฤษภาคมนี้ ขณะที่คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ เตรียมออกสมุดปกเขียวชี้แจงการประมูลโครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท

ตัวแทนเครือข่ายภาคประชาชน 3 องค์กร ประกอบด้วย ศูนย์ข้อมูลเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยไทยฟลัด ดอท คอม มูลนิธิสืบนาคเสถียร และมูลนิธิเพื่อการบริหารจัดการน้ำแบบบูรณาการประเทศไทย ยื่นหนังสือผ่านตัวแทนถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมาย กรณีการเปิดประมูลโครงการออกแบบและก่อสร้าง ระบบบริหารจัดการน้ำ

ปรเมศวร์ มินศิริ ตัวแทนเครือข่ายภาคประชาชน กล่าวว่า ในวันที่ 1 พ.ค. จะยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เพื่อขอให้เพิ่มความเข้มงวดตรวจสอบการดำเนินโครงการ ก่อนรวบรวมรายชื่อประชาชน ที่อาจได้รับผลกระทบจากแผนก่อสร้างอ่างเก็บน้ำ และทางผันน้ำ หรือ ฟลัด ไดเวอร์ชั่น ชาแนล ซึ่งเป็นโครงการขนาดใหญ่ แต่รัฐบาลกลับไม่เปิดรับฟังความเห็นจากผู้เกี่ยวข้อง และนำไปยกร่างหลักเกณฑ์การประมูล หรือ ทีโออาร์ ซึ่งขัดกฎหมายหลายฉบับ และอาจเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชน จึงจำเป็นต้องร้องต่อศาลปกครอง เพื่อระงับการประมูลชั่วคราว ภายในวันที่ 2 พฤษภาคม ก่อนการเปิดประมูลในวันที่ 3 พฤษภาคม

นายปรเมศวร์ ยังตั้งข้อสังเกตว่า คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ หรือ กบอ. ปฏิเสธผลการศึกษาแผนแม่บทการบริหารจัดการน้ำลุ่มเจ้าพระยา ขององค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น หรือ ไจก้า ซึ่งร่วมกับหน่วยงานราชการของไทย

ทั้งที่เป็นงานที่นายกรัฐมนตรีร้องขอ เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2554 และได้รับการสนับสนุนจากสำนักนายกรัฐมนตรี จนได้ข้อสรุป และมีรายละเอียดเพียงพอต่อการกำหนดราคากลาง และกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชนน้อยกว่าทีโออาร์ ฉบับปัจจุบัน ซึ่งสุ่มเสี่ยงต่อการทุจริตและสร้างความเสียหายต่อประเทศ

ขณะที่ นายปลอดประสพ สุรัสวดี ประธาน กบอ. ยืนยันว่า รัฐบาลดำเนินการตามกรอบกฎหมายทุกประการและเตรียมออกสมุดปกเขียว ภายใน 2-3 วันนี้ เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงและขั้นตอนการเปิดประมูลทั้งหมด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง