กสทช.เสียงข้างน้อยเตรียมเสนอร่างเกณฑ์ทีวีดิจิตอลสาธารณะ

เศรษฐกิจ
1 พ.ค. 56
02:03
17
Logo Thai PBS
กสทช.เสียงข้างน้อยเตรียมเสนอร่างเกณฑ์ทีวีดิจิตอลสาธารณะ

กรรมการ กสทช.เสียงข้างน้อย 2 คน เตรียมเสนอที่ประชุมพิจารณาร่างกติกากลางในการให้คะแนนผู้ที่จะขอใบอนุญาตประกอบกิจการทีวีดิจิตอล ช่องบริการสาธารณะ เพื่อให้เกิดความโปร่งใส

กรรมการ กสทช.เสียงข้างน้อย 2 คน คือ น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ และนายธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์ ได้ประชุมเชิงปฏิบัติการ เพื่อจัดทำร่าง "หลักเกณฑ์พิจารณาการคัดเลือกผู้ขอรับใบอนุญาตทีวีดิจิตอล ประเภทกิจการบริการสาธารณะ" โดยมีตัวแทนจากนักวิชาการ และภาคสังคมร่วมแสดงความเห็น ก่อนจะได้ข้อสรุปร่วมกันว่าจะมีการให้คะแนนใน 5 ด้าน สำหรับผู้สนใจขอใบอนุญาต

น.ส.สุภิญญา กล่าวว่า จะนำร่างความเห็นทั้งหมดเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงฯ พิจารณาในวันที่ 7 พฤษภาคมนี้ แต่หากไม่มีการพิจารณาในเรื่องนี้ก็จะส่งผลให้การแข่งขันในกิจการทีวีดิจิตอลไม่เกิดความเป็นธรรม และไม่ทำให้เกิดการแข่งขันอย่างเสรี ขัดต่อเจตนารมณ์ของการปฏิรูปสื่อ ซึ่งส่งผลกระทบต่อกลุ่มผู้ที่จะร่วมประมูลในกลุ่มช่องธุรกิจ 24 ช่องด้วย เช่น อาจทำให้ผู้ประกอบการรายกลางที่สนใจร่วมประมูลมารอคอยทำสัญญา หรือรับช่วงงานต่อจากหน่วยราชการที่ได้ใบอนุญาตแทน เพราะลงทุนน้อย และมีโอกาสได้ผลิตรายการมากกว่า

ทั้งนี้ หากมีการใช้ร่างหลักเกณฑ์นี้จริง ขั้นตอนหลังจากพิจารณาการให้คะแนนแล้ว ก็จะเปิดเผยคะแนนต่อสาธารณะ รวมทั้งจะให้นักวิชาการจากภายนอกองค์กรมาร่วมตรวจสอบด้วย เพื่อความโปร่งใส แต่หากบอร์ดไม่รับพิจารณาก็มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดการฟ้องร้องจากผู้ที่ไม่เห็นด้วยแน่นอน และทำให้เกิดผลกระทบต่อการจัดสรรใบอนุญาตทั้งกลุ่มสาธารณะ 12 ช่อง และกลุ่มธุรกิจ 24 ช่อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง