นายกฯยืนยันไม่ได้ฟอกความผิดให้พี่ชาย

การเมือง
1 พ.ค. 56
04:44
38
Logo Thai PBS
นายกฯยืนยันไม่ได้ฟอกความผิดให้พี่ชาย

การกล่าวปาฐกถาบนเวทีประชาคมประชาธิปไตยของนายกรัฐมนตรีที่ประเทศมองโกเลีย เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง โดยนายกรัฐมนตรียืนยันว่าเป็นการพูดเพื่อสะท้อนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศ และเพื่อเป็นอุทาหรณ์พร้อมกล่าวปฏิเสธไม่ได้เป็นการลบล้างความผิดให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวชี้แจงถึงการไปกล่าวปาฐกถาพิเศษที่ประเทศมองโกเลียว่า ไม่ได้เป็นการนำส่วนไม่ดีของประเทศไปพูดต่อเวทีสากล และไม่ได้เป็นการฟอกความผิดให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีในฐานะที่เป็นพี่ชายแต่อย่างใด แต่ต้องการให้เป็นอุทาหรณ์ เพราะไม่อยากเห็นเหตุการณ์รัฐประหารเกิดขึ้นอีก พร้อมยืนยันถึงความเหมาะสมในเนื้อหาตามหัวข้อการประชุม และเชื่อว่าจะไม่เป็นชนวนเหตุให้เกิดความขัดแย้งรอบใหม่

ด้าน ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัต รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้แสดงความว่า เป็นการสะท้อนให้เห็นถึงความเป็นจริง ในสถานการณ์ประชาธิปไตยของไทย ได้อย่างครบถ้วนและถูกต้อง เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประชาธิปไตยของไทย อีกทั้งยังเป็นการแสดงจุดยืนที่ชัดเจนของไทยต่อประชาคมโลกว่าไทยมีความมุ่งมั่นในการพัฒนาการเมืองไทย ให้มีความเป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

ขณะที่นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุด โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีใช้เวทีนานาชาติบิดเบือนข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์ และใส่ร้ายประเทศไทยเพื่อปกป้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และเพื่อประโยชน์ส่วนตนและครอบครัว โดยละเลยที่จะพูดถึงการทุจริต แทรกแซงองค์กรอิสระ ใช้อำนาจมิชอบก่อนที่จะมีรัฐประหาร ดังนั้น ทางพรรคประชาธิปัตย์ เตรียมที่จะทำจดหมายชี้แจงข้อเท็จจริงไปยังมองโกเลียเป็นลำดับแรก ก่อนที่จะส่งให้องค์กรระหว่างประเทศอื่นๆ ด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง