หาเสียงเลือกตั้งมาเลเซีย โค้งสุดท้ายคึกคัก

ภูมิภาค
4 พ.ค. 56
14:29
158
Logo Thai PBS
หาเสียงเลือกตั้งมาเลเซีย โค้งสุดท้ายคึกคัก

การเลือกตั้งในประเทศมาเลเซียที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ ทำให้บรรยากาศการหาเสียงช่วงโค้งสุดท้ายเป็นไปอย่างคึกคัก โดยเฉพาะในรัฐกลันตันและตรังกานู ซึ่งมีชาวมาเลเซียเชื้อสายไทยจำนวนมากที่มีสิทธิ์ออกเสียง หลายคนบอกว่า การเสนอตัวเป็นผู้อำนวยความสะดวกในการพูดคุยสันติภาพเพื่อแก้ปัญหาสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ อาจไม่ใช้ปัจจัยหลักที่ทำให้พวกเขาเลือก หรือไม่เลือกพรรคการเมือง แต่สิ่งที่อยากเห็นจากทั้งพรรคการเมือง คือ การกำหนดนโยบายเฉพาะชนกลุ่มน้อยที่ยังไม่เท่าเทียม

การใช้เรือล่องแม่น้ำเพื่อหาเสียงเลือกตั้งของพรรคการเมือง ทั้งพรรคแนวร่วมแห่งชาติ ภายใต้การนำของพรรค United Malays National Organisation หรือ UMNO และกลุ่มแนวร่วมฝ่ายค้าน ซึ่งมีพรรคอิสลามมาเลเซีย หรือพรรคพาสรวมอยู่ด้วย เป็นส่วนหนึ่งในกลยุทธการหาเสียงในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้งของประเทศมาเลเซียในวันพรุ่งนี้ นอกจากนี้ทั้งเมืองโกตาบารู ในรัฐกลันตัน และรัฐตรังกานู ผู้สนับสนุนของทั้งสองฝ่ายยังใช้คาราวานรถจักรยานยนต์ และรถยนต์ แห่ไปรอบเมือง พร้อมติดตั้งธงสัญลักษณ์ของพรรคการที่ชื่นชอบ ทำให้บรรยากาศคึกคักอย่างมาก

กลุ่มชาวมาเลเซีย เชื้อสายไทย หรือที่เรียกว่า ชาวสยามซึ่งมีประมาณ 15,000 คน โดยเฉพาะในอ.ตุมปัต รัฐกลันตัน และบางส่วนในรัฐตรังกานู ซึ่งมีมากกว่า 5,000 คนมีสิทธิลงคะแนน หลายคนบอกว่า แม้จะเป็นห่วงเหตุความรุนแรงในภาคใต้เพราะหลายคนยังมีญาติอยู่ฝั่งไทย แต่การเสนอตัวเป็นผู้อำนวยความสะดวกของรัฐบาลมาเลย์ ในการจัดการพูดคุยสันติภาพระหว่างสมช และกลุ่มบีอาร์เอ็นโคอดิเนต ก็ไม่ใช่ปัจจัยหลักที่ทำให้ตัดสินใจเลือก หรือไม่เลือกพรรคการเมืองพรรคใดพรรคหนึ่ง แต่อยากให้นักการเมืองกำหนดนโยบายที่สนองตอบกลุ่มชาวสยามให้มากกว่านี้

เช่นเดียวกันคนรุ่นใหม่ชาวสยาม ที่เห็นว่า คนรุ่นใหม่ให้ความสำคัญกับการเลือกตั้งครั้งนี้ เพราะอยากให้ทุกคะแนนเสียงของพวกเขา มีผลต่อการพัฒนาเยาวชนชาวสยาม ที่ยังมีโอกาสน้อยทั้งเรื่องของการศึกษาและการทำงาน อดีตส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล ในรัฐตรังกานู คนนี้บอกว่า พรรครัฐบาลเล็งเห็นความสำคัญในการดึงคะแนนเสียงสนับสนุนจากชาวสยามมากขึ้น จึงได้กำหนดระเบียบที่เอื้อประโยชน์ทั้งในเรื่องของภาษี และสิทธิในการทำงานของชาวสยาม เมื่อครั้งที่ยังบริหารประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง