"พีมูฟ" เตรียมนัดชุมนุมทวงถามการแก้ปัญหาของรัฐ

สังคม
5 พ.ค. 56
14:08
21
Logo Thai PBS
"พีมูฟ" เตรียมนัดชุมนุมทวงถามการแก้ปัญหาของรัฐ

ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม เตรียมนัดชุมนุมบริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล วันพรุ่งนี้ (6 พ.ค.2556) เพื่อร้องทุกข์ต่อการแก้ปัญหาที่ล้มเหลวในช่วง 2 ปี ของรัฐบาล เนื่องจากปัญหาต่างๆไม่ได้รับการแก้ปัญหา แม้ว่าจะมีการตั้งคณะกรรมการและอนุกรรมการหลายคณะ

สมาชิกขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ พีมูฟ  จำนวน ประมาณ 2,000 - 3,000 คน จะชุมนุมบริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาลวันพรุ่งนี้ ( 6 พ.ค.2556)  เพื่อร้องทุกข์ต่อการแก้ปัญหาที่ล้มเหลวตลอด 2 ปีที่ผ่านมาของรัฐบาล โดยเฉพาะนโยบายโฉนดชุมชน 53 พื้นที่ ที่ผ่านกระบวนการตรวจสอบ และผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการประสานงานเพื่อจัดให้มีโฉนดชุมชน หรือ ปจช.ซึ่งแต่งตั้งโดยรัฐบาล แต่หน่วยงานราชการ 5 กระทรวงหลัก รวมทั้งกรุงเทพมหานคร ไม่อนุญาตให้ใช้พื้นที่ทำโฉนดชุมชน

ส่วนปัญหาคดีความคนจน ปัญหาที่ดินชุมชนทับซ้อนกับที่รัฐ หรือปัญหาที่อยู่ที่ทำกินที่ถูกเอกชนนำไปขอเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบ ปัญหาคนไร้บ้าน ปัญหาชาวเล รวมถึงปัญหาสัญชาติและชาติพันธุ์ ปัญหาผลกระทบจากเหมืองแร่ โรงไฟฟ้า และโรงโม่หิน ปัญหาผลกระทบจากการสร้างเขื่อนที่ส่งผลกระทบรุนแรงต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ซึ่งอยู่ระหว่างการแก้ปัญหาของรัฐบาล แต่ความล่าช้าทำให้สถานการณ์ในพื้นที่อยู่ในภาวะวิกฤต รวมทั้งชาวบ้านหลายพื้นที่ถูกฟ้องร้อง ไล่รื้อ ติดคุก และถูกคุกคามด้วยความรุนแรงทุกรูปแบบ

ซึ่งรัฐบาลจะตั้งคณะกรรมการแก้ปัญหา และอนุกรรมการหลายคณะ เพื่อศึกษาการแก้ปัญหาและได้ข้อสรุปร่วมกัน แต่กลไกแก้ปัญหาที่ประชาชนมีส่วนร่วม รัฐบาลไม่ดำเนินการ และไม่สั่งการ ทำให้การแก้ปัญหาทั้งหมดไม่มีอะไรคืบหน้า

ก่อนหน้านี้ กลุ่มพีมูฟ ได้เจรจากับนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 2 พ.ย. 2555 และมีข้อสรุปร่วมกันว่า นายกรัฐมนตรีจะเปิดการเจรจาอย่างเป็นทางการภายในกลางเดือน พ.ย.2555 แต่จนถึงขณะนี้ ไม่มีดำเนินการใดๆ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง