วายแอลจีชี้ แนวโน้มราคาทองคำ กับผลกระทบของค่าเงินบาท

เศรษฐกิจ
6 พ.ค. 56
05:51
33
Logo Thai PBS
วายแอลจีชี้ แนวโน้มราคาทองคำ กับผลกระทบของค่าเงินบาท

ก่อนหน้านี้ความเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยของทองคำที่ชะลอตัวลงไปในช่วงที่ผ่านมา จากการเหวี่ยงตัวของราคาทองคำที่รุนแรง แต่หลังจากราคาทองคำอ่อนตัวลงค่อนข้างมากมีแรงรับซื้อทองคำเข้ามากพยุงราคาทองคำไว้

 ขณะที่สกุลเงินยูโรร่วงลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์ หลังจากนายมาริโอ ดรากิ ประธานอีซีบี แถลงหลังการประชุมของอีซีบีที่ตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% สู่ระดับ 0.5% ซึ่งเป็นการปรับลดลงครั้งแรกในรอบ 10 เดือนแต่ราคาทองคำยังคงรักษาระดับยืนได้แดนบวกได้สะท้อนให้เห็นแรงซื้อ

ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาจากการแถลงต่อสื่อมวลช นของประธานอีซีบีที่มีมุมมองต่อตลาดแรงงานในยูโรโซนยังคงอ่อนแอ และคาดว่าภาวะซบเซาทางเศรษฐกิจจะยังคงยืดเยื้อไปจนถึงช่วงฤดูใบไม้ผลิปีนี้ และแสดงความพร้อมทางเทคนิคสำหรับการกำหนดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ติดลบ เพราะหากมีการกำหนดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากติดลบนั้น ธนาคารต่างๆจะต้อง จ่ายเงินให้กับอีซีบีสำหรับการรับฝากเงินสกุลยูโร ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะทำให้มีเงินไหลออกจากยูโรโซนไปยังสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนสูงอื่นๆ และ กระตุ้นให้ธนาคารต่างๆปล่อยเงินกู้มากกว่าที่จะฝากไว้กับธนาคารกลาง ได้เป็นปัจจัยหนุนให้มีแรงซื้อเข้ามาส่งผลให้ราคาทองคำปรับตัวขึ้น

วายแอลจี ชี้ว่า นักลงทุนต้องติดตามการแกว่งตัวของราคาทองคำต่อไป ประกอบกับการวางแผนการลงทุนอย่างรอบครอบ อย่างไรก็ตามคาดว่าราคาทองคำในระยะสั้นยังคงแกว่งตัวโดยประเมินว่าบริเวณ 1,442-1,430 ดอลลาร์ต่อออนซ์เป็นแนวรับหากราคาทองคำสามารถยืนเหนือโซนดังกล่าวได้มีโอกาสที่ราคาจะขึ้นทดสอบแนวต้านด้านบน แต่หากไม่สามารถยืนได้ราคาก็มีโอกาสอ่อนตัวลงทดสอบแนวรับบริเวณ 1,420 ดอลลาร์ต่อออนซ์ 

กลยุทธ์การลงทุน วิเคราะห์ว่าราคาทองคำในระยะสั้นยังเคลื่อนไหวผันผวน แนวต้าน 1,500 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หรือ 1,509 ดอลลาร์ต่อออนซ์อาจมีแรงขายทำกำไรออกมาซึ่งนักลงทุนยังคงต้องระมัดระวัง และหากราคาทองคำมีการปรับตัวลดลงมาไม่หลุดแนวรับ นักลงทุนเก็งกำไรระยะสั้น โดยเน้นการเก็งกำไรระยะสั้น ทั้งนี้ประเมินแนวรับไว้ที่ 1,442 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง