“ภราดร” ยันผลเลือกตั้งมาเลเซียไม่กระทบพูดคุยสันติภาพ

การเมือง
7 พ.ค. 56
05:26
60
Logo Thai PBS
“ภราดร” ยันผลเลือกตั้งมาเลเซียไม่กระทบพูดคุยสันติภาพ

เลขาฯ สมช.เผยเร่งติดตามตัวผู้ก่อเหตุวางเพลิงสถานที่ราชการและเผายางในจังหวัดปัตตานี ยืนยันผลการเลือกตั้งมาเลเซียไม่กระทบการพูดคุยสันติภาพ

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ เปิดเผยว่า หน่วยงานความมั่นคงกำลังสืบสวนสอบสวน เหตุการณ์วางเพลิงสถานที่ราชการ และเผายางในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ว่าเป็นฝีมือของกลุ่มใด และต้องการส่งสัญญาณใดๆ ถึงภาครัฐหรือไม่ เนื่องจากตั้งแต่มีการพูดคุยเพื่อสันติภาพกับบีอาร์เอ็น ก็มีปัจจัยอื่นๆ แทรกซ้อนเข้ามาระหว่างการพูดคุย รวมถึงการแสดงท่าทีของกลุ่มก่อการอื่นๆ

เลขาฯ สมช.ยังคงย้ำว่าการพูดคุยต้องเดินหน้าต่อไป โดยได้นำข้อเสนอแนะทางวิชาการมาเป็นกรอบในการพูดคุยด้วย ขณะเดียวกันทางศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) และสถาบันพระปกเกล้าก็กำลังรวบรวมความเห็นจากประชาชนในพื้นที่ เชื่อว่าจะได้ข้อมูลไปประกอบการเจรจารอบต่อไปในวันที่ 13 มิถุนายนนี้

ทั้งนี้ ผลการเลือกตั้งของประเทศมาเลเซียจะไม่กระทบต่อพูดคุย เพราะทั้งรัฐบาล และฝ่ายค้านของมาเลเซียไม่คัดค้านการดำเนินการในครั้งนี้

ส่วนการยกระดับการชุมนุมของกลุ่มนปช.หน้าศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 8 พฤษภาคมนี้ ฝ่ายความมั่นคงยังคงเป็นห่วงการสร้างสถานการณ์โดยเฉพาะมือที่ 3 แต่ขณะนี้ก็ยังไม่มีการข่าวใดๆ อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่จะติดตามสถานการณ์ และดูแลการชุมนุมอย่างใกล้ชิดไม่ให้เกิดเหตุการณ์ม็อบชนม็อบ โดยได้ประสานกับกลุ่มแกนนำแล้ว เชื่อว่าสถานการณ์ไม่น่าเป็นห่วง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง