ชาวบ้านรวมตัวปิดโรงแยกก๊าซจะนะเรียกร้องเงินชดเชย

ภูมิภาค
8 พ.ค. 56
02:13
120
Logo Thai PBS
ชาวบ้านรวมตัวปิดโรงแยกก๊าซจะนะเรียกร้องเงินชดเชย

ชาวบ้านในอำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา รวมตัวปิดถนนทางเข้าออก โรงแยกก๊าซธรรมชาติจะนะ ของบริษัท ทรานส์ไทย-มาเลเซีย เพื่อเรียกร้องเงินชดเชยผลกระทบจากปัญหาสิ่งแวดล้อม ทำให้สถานีบริการก๊าซเอ็นจีวี ในหลายจังหวัดภาคใต้เริ่มขาดแคลน

ชาวบ้านตำบลตลิ่งชัน อำเภอจะนะ ประมาณ 50 คน รวมตัวปิดถนนทางเข้าออกโรงแยกก๊าซธรรมชาติจะนะ เพื่อเรียกร้องเงินชดเชยผลกระทบจากปัญหาสิ่งแวดล้อม ปีละ 4 ล้านบาท ตามข้อตกลงที่จะจ่ายให้ชาวบ้าน ประมาณ 900 ครอบครัว ครอบครัวละ 4,499 บาทต่อปี เนื่องจากขณะนี้มีจำนวนครัวเรือนเพิ่มขึ้นอีก 50 ครอบครัว และมีการนำเงินจำนวน 4 ล้านบาท มาแบ่งจัดสรรตามจำนวนครัวเรือนที่เพิ่มขึ้น ทำให้ชาวบ้านไม่พอใจเพราะจำนวนเงินที่ได้รับในแต่ละปีลดลง โดยต้องการให้เป็นไปตามมติเดิม

ล่าสุดทางโรงแยกก๊าซ ได้ส่งตัวแทนมาเจรจากับชาวบ้าน แต่ยังไม่สามารถตกลงกันได้ และชาวบ้านยังคงปิดถนนชุมนุมยืดเยื้อ โดยในวันนี้ (8 พ.ค.) จะมีการนัดเจรจากันอีกครั้ง

การชุมนุมครั้งนี้ทำให้สถานีบริการก๊าซเอ็นเจวี ที่รับก๊าซจากโรงแยกก๊าซธรรมชาติจะนะ ทั้งในพื้นที่ จังหวัดสงขลา, จังหวัดนครศรีธรรมราช และจังหวัดสุราษฎร์ธานี เริ่มประสบปัญหาขาดแคลนก๊าซ เนื่องจากรถบรรทุกก๊าซไม่สามารถนำก๊าซไปส่งให้ได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง