ยูเนสโกขึ้นทะเบียนจารึกวัดโพธิ์เป็นมรดกความทรงจำแห่งโลก

สังคม
16 มิ.ย. 54
02:49
28
Logo Thai PBS
ยูเนสโกขึ้นทะเบียนจารึกวัดโพธิ์เป็นมรดกความทรงจำแห่งโลก

ยูเนสโกประกาศขึ้นทะเบียนจารึกวัดโพธิ์ 1,440 ชิ้น เป็นมรดกความทรงจำแห่งโลก บัญชีนานาชาติ ที่เมืองแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ ในด้านของพระพุทธศาสนา ประวัติศาสตร์ วรรณคดี

คุณหญิงแม้นมาส ชวลิต ประธานคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยแผนงานความทรงจำแห่งโลกขององค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก เปิดเผยว่าตามที่คณะกรรมการแห่งชาติของยูเนสโก ได้เสนอจารึกวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร หรือ วัดโพธิ์ ต่อยูเนสโก เพื่อพิจารณาขึ้นทะเบียนเป็นมรดกความทรงจำแห่งโลกในระดับนานาชาตินั้น ขณะนี้ ได้รับรายงานจาก ม.ร.ว.รุจยา อาภากร ซึ่งเป็นกรรมการในคณะกรรมการว่าด้วยแผนงานมรดกความทรงจำของไทย ว่าที่ประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษานานาชาติว่าด้วยแผนงานความทรงจำแห่งโลกของยูเนสโก มีมติเอกฉันท์ให้จารึกวัดโพธิ์เป็นมรดกความทรงจำแห่งโลก ในทะเบียนนานาชาติแล้ว ในการประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษานานาชาติว่าด้วยแผนงานความทรงจำแห่งโลกของยูเนสโก ครั้งที่ 10 เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ที่เมืองแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ
 
สำหรับการประชุมจารึกวัดโพธิ์ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกความทรงจำแห่งโลกของยูเนสโก ครั้งนี้ มีจำนวน 1,440 ชิ้น โดยแบ่งออกเป็น 5 หมวด ประกอบด้วย หมวดประวัติศาสตร์ หมวดพระพุทธศาสนา หมวดวรรณคดี หมวดประเพณี และหมวดทำเนียบสมรศักดิ์ ทำเนียบหัวเมืองขึ้นของกรุงสยาม ก่อนหน้านี้วัดโพธิ์เคยได้รับขึ้นทะเบียนเป็นมรดกความทรงจำของโลกของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เมื่อปี 2551
 
ทั้งนี้การจารึกวัดโพธิ์มีเรื่องวิชาความรู้ที่มีลักษณะเป็นสากล ไม่ใช่ความรู้เฉพาะในประเทศไทย เช่น เรื่องพระพุทธศาสนา วรรณกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งจารึกเรื่องฤๅษีดัดตนซึ่งถือว่ามีความเป็นสากลในวงการแพทย์หลายประเทศ พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ได้โปรดเกล้าฯให้รวบรวมความรู้ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา และนำมาจารึกไว้ที่วัดโพธิ์ เพราะเกรงว่าจะสูญหาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง