ขู่โจมตีเว็บไซต์รัฐบาลมาเลเซีย

ต่างประเทศ
16 มิ.ย. 54
03:15
17
Logo Thai PBS
ขู่โจมตีเว็บไซต์รัฐบาลมาเลเซีย

กลุ่มแฮคเกอร์ที่เรียกตัวเองว่ากลุ่มนิรนามประกาศว่าจะโจมตีเว็บไซต์ของรัฐบาลของมาเลเซียในวันนี้ เพื่อตอบโต้รัฐบาลที่ปิดกั้นเสรีภาพในการใช้อินเทอร์เน็ตของประชาชน

กลุ่มแฮคเกอร์ที่เรียกตัวเองว่ากลุ่มนิรนามประกาศชัดเจนว่าจะลงมือโจมตีเว็บไซต์ของรัฐบาลมาเลเซียที่มีชื่อว่า www.malaysia.gov.my ในเวลา 02.30 น.วันนี้ (16 มิ.ย.) โดยข้อความที่กลุ่มนิรนามสื่อไปถึงรัฐบาลมาเลเซีย ใจความหลักๆระบุว่าการแสดงความคิดเห็นในอินเทอร์เน็ตจะต้องมีความเสรี รัฐบาลไม่ควรเข้ามาแทรกแซง และกลุ่มนิรนามต้องการกำจัดการคอร์รัปชั่นให้หมดไป ดังนั้นขอให้รัฐบาลมาเลเซียเตรียมรับมือไว้ด้วย ซึ่งการโจมตีในครั้งนี้ยังเป็นการตอบโต้และสั่งสอนรัฐบาลมาเลเซียที่ปิดกั้นเว็บไซต์วิกิลีกส์ของนายจูเลี่ยน อัสซานจ์ ที่เผยแพร่ข้อมูลลับของสถานทูตสหรัฐที่ส่งไปยังทำเนียบขาว ซึ่งกลุ่มนิรนามเรียกการโจมตีทางอินเทอร์เน็ตในครั้งนี้ว่า "ปฏิบัติการมาเลเซีย"หรือ "โอเปอเรชั่น มาเลเซีย"
 
สำหรับมาเลเซียถือเป็นอีกประเทศหนึ่งที่ควบคุมเนื้อหาในอินเทอร์เน็ตอย่างเข้มงวด เมื่อสัปดาห์ที่แล้วคณะกรรมาธิการโทรคมนาคมและมัลติมีเดียได้สั่งปิดเว็บไซต์ 10 แห่งที่เป็นแหล่งแลกเปลี่ยนคลิปวีดีโอ ยังไม่นับรวมการเซ็นเซอร์เนื้อหาในภาพยนตร์และโทรทัศน์ ซึ่งกลุ่มนิรนามมองว่าเป็นการปิดกั้นเสรีภาพและลิดรอนสิทธิมนุษยชน กลุ่มนิรนามอ้างว่าเป็นผู้โจมตีเว็บไซต์ของบริษัทให้บริการด้านบัตรเครดิตชื่อดังระดับโลกอย่างมาสเตอร์การ์ดและวีซ่า โทษฐานที่บริษัททั้ง 2 แห่ง ยกเลิกการให้เงินสนับสนุนเว็บไซท์วิกิลีกส์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง