แฮกเกอร์โจมตีเว็บไซต์ทางการมาเลย์กว่า 40 เว็บไซต์

ต่างประเทศ
16 มิ.ย. 54
09:42
19
Logo Thai PBS
แฮกเกอร์โจมตีเว็บไซต์ทางการมาเลย์กว่า 40 เว็บไซต์

เว็บไซต์ของหน่วยงานรัฐบาลมาเลเซียมากกว่า 40 เว็บ ถูกแฮกเกอร์โจมตี โดยอ้างว่า เป็นการตอบโต้รัฐบาลที่ปิดกั้นเสรีภาพในอินเตอร์เน็ต และเพื่อแก้แค้นให้กับเว็บไซต์วิกิลีกส์ที่ถูกรัฐบาลมาเลเซียสั่งแบน

คณะกรรมาธิการโทรคมนาคมและมัลติมีเดียของมาเลเซีย ระบุว่า เว็บไซต์ของหน่วยงานรัฐบาลที่ตกเป็นเป้าหมายมีทั้งหมด 51 เว็บ ในจำนวนนี้อย่างน้อย 41 เว็บกลุ่มแฮกเกอร์ที่เรียกตัวเองว่า "กลุ่มนิรนาม" โจมตี จนทำให้เว็บไซต์ไม่สามารถใช้งานได้ โดยการโจมตีเริ่มตั้งแต่ก่อนเวลาเที่ยงคืน ซึ่งแต่ละหน่วยงานพยายามกู้ระบบกลับคืนมา อย่างไรก็ดีการโจมตีทางอินเตอร์เน็ตในครั้งนี้สร้างความเสียหายเพียงเล็กน้อย

กลุ่มนิรนามได้ทำคลิปวีดีโอประกาศจะโจมตีเว็บไซต์ของรัฐบาลมาเลเซียที่มีชื่อว่า www.Malaysia.gov.my รัฐบาลจึงได้ประสานงานกับหน่วยงานด้านความมั่นคง,ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัย และ บริษัทผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต ทั้งนี้ทางการมาเลเซียไม่เปิด เผยว่า มีเว็บไซต์ของหน่วยงานใดที่ถูกแฮกข้อมูลบ้าง

กลุ่มนิรนามระบุว่าการโจมตีในครั้งเพื่อตอบโต้รัฐบาลมาเลเซียที่ปิดกั้นเว็บไซต์วิกิลีกส์ของนายจูเลี่ยน อัสซานจ์ ที่เผยแพร่ข้อมูลลับของสถานทูตสหรัฐที่ส่งไปยังทำเนียบขาว โดยตั้งชื่อการโจมตีทางอินเตอร์เน็ตในครั้งนี้ว่าปฏิบัติการมาเลเซีย หรือ โอเปอเรชั่น มาเลเซีย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง