ตร.เตือนภัยแก๊งคอลเซ็นเตอร์รูปแบบใหม่

อาชญากรรม
16 มิ.ย. 54
11:12
10
Logo Thai PBS
ตร.เตือนภัยแก๊งคอลเซ็นเตอร์รูปแบบใหม่

ตำรวจเตือนภัยแก๊งคอลเซ็นเตอร์ใช้รูปแบบใหม่หลอกเหยื่อโอนเงิน โดยทำทีโทรศัพท์ไปตามบ้าน แล้วอ้างว่าจับบุตรหลานเพื่อเรียกค่าไถ่

พล.ต.ต.ปัญญา มาเม่น รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เตือนประชาชนให้ระวังภัยแก๊งคอลเซ็นเตอร์รูปแบบใหม่ที่เริ่มพบการก่อเหตุในช่วง 2 -3 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีพฤติการณ์สุ่มโทรศัพท์ไปยังบ้านของเหยื่อเมื่อมีผู้รับสายจะทำทีเป็นแก๊งเรียกค่าไถ่ และอ้างว่า จับลูกหลานของบุคคลในบ้านไว้เป็นตัวประกันแล้วหลอกให้โอนเงินค่าไถ่ผ่านบัญชีธนาคาร

ขณะเหยื่อรับสายกลุ่มคนร้ายจะทำเสียงเด็ก หรือคนขอความช่วยเหลือ รวมทั้งเสียงทุบตี ขู่กรรโชก เพื่อให้เหยื่อตื่นตกใจกลัว จากการตรวจสอบพบว่า ขณะนี้มีประชาชนในย่านตลิ่งชัน เพชรเกษม ถูกหลอกในลักษณะดังกล่าวกว่า 10 ราย และ หลงเชื่อโอนเงินให้คนร้ายไปแล้ว 2 - 3 ราย ซึ่งตำรวจพบข้อมูลว่า แก๊งคอลเซ็นเตอร์ลักษณะนี้เคยก่อเหตุมาแล้วในหลายประเทศ อาทิ จีน ฮ่องกง เกาหลี และญี่ปุ่น แต่เชื่อว่า เป็นเครือข่ายเดียวกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ในประเทศจีน ที่เคยถูกจับได้หลายครั้ง จึงมีการเปลี่ยนแปลงวิธีการ ซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างสืบสวนขยายผล

ทั้งนี้หากประชาชนสงสัยว่า อาจถูกแก็งดังกล่าวหลอกลวงให้รีบโทรศัพท์ติดต่อบุตรหลาน หรือ บุคคลที่คนร้ายอ้างว่าจับตัวไป และแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ทราบทันที


ข่าวที่เกี่ยวข้อง