สมาพันธ์ครู 3 จังหวัดใต้ขอฝ่ายความมั่นคงดูแลความปลอดภัยรัดกุม-ต่อเนื่อง

ภูมิภาค
14 พ.ค. 56
05:20
34
Logo Thai PBS
สมาพันธ์ครู 3 จังหวัดใต้ขอฝ่ายความมั่นคงดูแลความปลอดภัยรัดกุม-ต่อเนื่อง

ประธานสมาพันธ์ครู 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ กังวลมาตรการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่โดยเฉพาะความต่อเนื่องในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ และ พื้นที่รอยต่อที่กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบมักที่จะก่อเหตุในพื้นที่ดังกล่าว พร้อมกันนี้ยังกำชับไปยังครูในพื้นที่ให้เพิ่มความระมัดระวังความปลอดภัยให้กับตนเองมากขึ้น

นายบุญสม ทองศรีพลาย ประธานสมาพันธ์ครู 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวว่า จากการประเมินสถานการณ์ในภาพรวม พบว่า กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบมักจะก่อเหตุรุนแรงมากขึ้น และมีความถี่บ่อยครั้งขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดปัตตานีและบริเวณโดยรอบ ประกอบกับอยู่ในช่วงของการเจรจาสันติภาพจึงต้องมีมาตรการการป้องกันให้มากขึ้น โดยจากการหารือของสมาพันครูฯมีมติว่า หน่วยงานการศึกษาจะต้องร่วมมือกับหน่วยงานความมั่นคงเพื่อวิเคราะห์สถานการณ์ มาตรการการรักษาความความปลอดภัย โดยครูทุกคนต้องรับทราบเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้น และมาตรการต่างๆของทางเจ้าหน้าที่ ซึ่งในส่วนนี้ได้มีการกล่าวเสริมว่า ทางสมาพันธ์ฯได้มีการหารือมาตรการบางส่วนมาก่อนหน้านี้แล้ว ทั้งนี้ยังมีการเน้นความสำคัญในกลุ่มเสี่ยงที่อาจเกิดการโจมตีได้ เช่น กลุ่มโรงเรียนไทย-พุทธ กลุ่มโรงเรียนที่มีผู้หญิงเป็นส่วนมาก เป็นต้น โดยมีความร่วมมือของชุมชนเป็นแนวป้องกันเสริม และหากมีโรงเรียนใดในพื้นที่เสี่ยงขอกำลังเจ้าหน้าที่ในการรักษาความปลอดภัยภายในโรงเรียนฝ่ายความมั่นคงก็จำเป็นต้องให้เจ้าหน้าที่เข้าประจำการในพื้นที่ด้วย

สำหรับประเด็นที่สร้างกังวลและอาจทำให้เกิดช่องว่างในการป้องกันเหตุการณ์ในอนาคต นายบุญสมกล่าวว่า มีความกังวลในเรื่องของประสิทธิภาพและความต่อเนื่องในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ การทำงานที่ไม่รัดกุมชัดเจน และการไม่พร้อมรับมือกับแผนการโจมตีแบบนอกระบบของกองกำลัง ซึ่งเป็นการเปิดช่องทางให้มีการเข้าโจมตีได้ง่าย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง