เครือข่ายความหลากหลายทางเพศเรียกร้องสิทธิทางการเมือง

สังคม
17 มิ.ย. 54
01:18
14
Logo Thai PBS
เครือข่ายความหลากหลายทางเพศเรียกร้องสิทธิทางการเมือง

เครือข่ายความหลากหลายทางเพศร่วมเดินขบวนรณรงค์และแสดงละครสะท้อนปัญหาชีวิต เพื่อเรียกร้องสิทธิทางการเมืองและความเสมอภาคอย่างเท่าเทียมกับหญิงชายทั่วไป

เครือข่ายความหลากหลายทางเพศร่วมเดินขบวนรณรงค์เพื่อสนับสนุนการมีส่วนร่วมทางการเมืองและการใช้สิทธิในเลือกตั้งของประชาชนกลุ่มหลากหลายทางเพศ บริเวณทางเดินลอยฟ้าศูนย์การค้าย่านราชดำริ พร้อมทั้งจัดแสดงละครเร่ เพื่อสะท้อนปัญหาชีวิตที่ถูกละเมิด รวมถึงอุปสรรคในการใช้สิทธิ์เลือกตั้งจากการถูกริดรอนสิทธิการเลือกตั้ง เพราะแต่งกายขัดแย้งกับคำนำหน้าในบัตรประจำตัวประชาชน ด้านนายกิตตินันท์ ธรมธัช นายกสมาคมฟ้าสีรุ้งแห่งประเทศไทย กล่าวว่าการเรียกร้องครั้งนี้ต้องการเพียงสิทธิที่มีความเสมอภาคเท่าเทียมกับชายหญิงทั่วไป ทั้งทางกฎหมายและทางปฏิบัติเท่านั้น
 
ส่วนข้อเสนอที่ยื่นต่อตัวแทนพรรคการเมืองต่างๆ เพื่อคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศและเพื่อสนุบสนุนโอกาสในการใช้สิทธิเลือกตั้ง เช่น การส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิความเสมอภาคระหว่างเพศ โดยกำหนดนโยบายและกฎหมายที่คำนึงถึงสิทธิมนุษยชนให้ครอบคลุมในความหลากหลายด้านอัตลักษณ์ทางเพศ
 
นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้ภาครัฐมอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการศึกษาธิการ สร้างความรู้ความเข้าใจความหลากหลายทางเพศผ่านสาธารณะ รวมถึงเปิดโอกาสให้ได้สมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคการเมืองด้วยอัตลักษณ์ทางเพศอย่างเสรี และให้มีกฎหมายคุ้มครองบุคคลที่ถูกตีตราและเลือกปฏิบัติเพราะเหตุความแตกต่างทางเพศด้วย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง