ศธ.พร้อมฟังความเห็นชุมชนกรณียุบ ร.ร.ขนาดเล็ก

ภูมิภาค
16 พ.ค. 56
05:27
30
Logo Thai PBS
ศธ.พร้อมฟังความเห็นชุมชนกรณียุบ ร.ร.ขนาดเล็ก

เครือข่ายโรงเรียนชุมชน แสดงความพอใจหลัง กระทรวงศึกษาธิการ ยืนยันการยุบโรงเรียนเป็นแนวคิดสุดท้ายในการแก้ปัญหาด้านคุณภาพโรงเรียนขนาดเล็ก พร้อมรับปากนำทุกข้อเสนอไปสู่การปฏิบัติ โดยเน้นทุกภาคส่วนพัฒนาคุณภาพการศึกษาร่วมกัน

สมาคมสภาการศึกษาทางเลือกไทย ยื่นรายชื่อภาคประชาชนกว่า 8,000 รายชื่อที่ร่วมกันคัดค้านนโยบายยุบ ควบรวมโรงเรียนขนาดเล็ก รวมถึงข้อเสนอการแก้ปัญหา ให้กับนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมหารือแนวทางพัฒนาคุณภาพโรงเรียนขนาดเล็ก โดยขอให้กระทรวงศึกษาธิการ ตั้งคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพโรงเรียนขนาดเล็กและกลุ่มการศึกษาทางเลือก เพื่อส่งเสริม สนับสนุน นวัตกรรมทางการศึกษา ปรับปรุงโรงเรียนขนาดเล็กที่กำลังจะถูกยุบ ควบรวม เป็นสถานศึกษาทางเลือกของชุมชน

ด้านนายพงศ์เทพ รับปาก จะนำข้อเสนอผลักดันสู่การปฏิบัติ พร้อมรับฟังความเห็น ดึงการมีส่วนร่วมจากชุมชนให้มากขึ้น ขณะที่เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ระบุ พร้อมสนับสนุนทุกฝ่ายเพื่อพัฒนาคุณภาพโรงเรียนขนาดเล็ก และการยุบโรงเรียนจะเป็นแนวทางสุดท้าย / ซึ่งในวันที่ 24 พฤษภาคมนี้ จะได้ข้อสรุปภาพรวมปัญหา และแนวทางการพัฒนาโรงเรียนขนาดเล็กในทุกพื้นที่

ข้อสรุปที่ได้สร้างความพอใจให้กับเครือข่ายโรงเรียนชุมชน โดยเห็นว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ภาครัฐเข้ามาให้ความสำคัญกับปัญหาโรงเรียนขนาดเล็กอย่างจริงจัง

จากนี้สมาคมสภาการศึกษาทางเลือกไทย เครือข่ายโรงเรียนชุมชน จะจัดตั้งคณะทำงาน กำหนด กรอบการทำงานของสถาบันพัฒนาการจัดการศึกษา โดยคาดว่าภายในเร็วๆ นี้ จะได้คณะกรรมการร่วมกับตัวแทนจากกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อให้การแก้ปัญหาโรงเรียนขนาดเล็ก เป็นไปในทิศทางเดียวกันมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง