มีผู้เสียชีวิตแล้ว 9 คน จากอิทธิพลพายุ "มหาเสน"

ต่างประเทศ
16 พ.ค. 56
08:08
55
Logo Thai PBS
มีผู้เสียชีวิตแล้ว 9 คน จากอิทธิพลพายุ "มหาเสน"

อิทธิพลของพายุไซโคลน "มหาเสน" ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 9 คนในประเทศศรีลังกาและบังคลาเทศ ขณะที่การอพยพชาวมุสลิมโรฮิงญาในศูนย์พักพิงของพม่า ต้องเผชิญอุปสรรคจากความไม่เชื่อมั่นในตัวเจ้าหน้าที่รัฐ ทำให้ชาวมุสลิมโรฮิงญาส่วนหนึ่งไม่ยอมออกจากพื้นที่ ถึงขั้นประกาศว่าจะขอตายที่นี่

เมื่อช่วงสายที่ผ่านมา พายุไซโคลน "มหาเสน" พัดขึ้นฝั่งทางตอนใต้ของบังคลาเทศด้วยความเร็ว 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ศูนย์กลางของพายุยังคงอยู่ในอ่าวเบงกอล ห่างจากชายฝั่งประมาณ 800 กิโลเมตร และคาดว่าจะเคลื่อนตัวถึงชายฝั่งในเมืองจิตตะกองช่วงบ่ายวันนี้ (16 พ.ค.) อิทธิพลของพายุไซโคลน"มหาเสน" ทำให้เกิดฝนตกหนักและมีชายคนหนึ่งจมน้ำเสียชีวิต ก่อนหน้านี้พายุลูกดังกล่าวพัดถล่มประเทศศรีลังกา ทำให้เกิดฝนตกหนักและดินถล่ม ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 8 คน บาดเจ็บ 13 คน ประชาชน 11,514 คนได้รับผลกระทบจากพายุไซโคลน"มหาเสน" ศูนย์จัดการภัยพิบัติของศรีลังกาประเมินว่าอีก 2-3 วันสถานการณ์น่าจะดีขึ้น

 
ส่วนที่พม่าเจ้าหน้าที่พยายามจะย้ายผู้อพยพประมาณ 38,000 คนซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิมโรฮิงญา ออกจากศูนย์พักพิงซึ่งอยู่ในที่ลุ่ม เพราะเกรงจะได้รับอันตรายจากพายุไซโคลน"มหาเสน" แต่กลับประสบปัญหาเมื่อชาวมุสลิมโรฮิงญาไม่ยอมย้ายออก แม้จะมีบางส่วนยอมย้ายออกไปในตอนแรกเพราะถูกบังคับ แต่ก็ย้อนกลับมาที่ศูนย์พักพิงอีก บางคนถึงกับบอกว่าจะขอตายอยู่ที่นี่ถ้าหากพายุพัดมาจริง สาเหตุที่ไม่ยอมย้ายเพราะสงสัยถึงเจตนาที่แท้จริงของเจ้าหน้าที่พม่า เพราะชาวมุสลิมโรฮิงญาส่วนหนึ่งที่ย้ายมาอยู่ในศูนย์พักพิง ก็เพื่อหนีภัยความรุนแรงจากชาวพุทธในรัฐยะไข่ และเกรงว่าหากย้ายออกจากที่นี่จะไม่ได้รับการคุ้มครองที่ดีพอ อย่างไรก็ดี ทางการพม่าได้ประกาศเตือนมานานนับสัปดาห์ให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงอพยพ เพราะความรุนแรงของพายุไซโคลน"มหาเสน" อาจทำให้เกิดหายนะ
 
ส่วนที่เม็กซิโก ทางการได้แจกหน้ากากอนามัยและซักซ้อมเส้นทางอพยพสำหรับชาวเมือง"ซานเตียโก้ ซา-ลิท-ซิน-ลา" พร้อมกำชับให้รวบรวมและเก็บเอกสารสำคัญไว้กรณีที่เกิดการระเบิดอย่างรุนแรงของภูเขาไฟ "โปโปเคทเพลท์" ซึ่งปะทุตั้งแต่ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาและปะทุรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ แต่จนถึงตอนนี้ทางการยังไม่มีคำสั่งอพยพ แต่เจ้าหน้าที่ได้เตรียมความพร้อมไว้แล้ว ตอนนี้ระดับเตือนภัยอยู่ที่สีเหลือง ซึ่งสูงเป็นอันดับ 3 จากทั้งหมด 7 อันดับ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง