“กรมอุตุฯ” ประกาศ 19 พฤษภาคมนี้ ทั่วไทยมีฝนเพิ่มขึ้น

สังคม
17 พ.ค. 56
04:21
48
Logo Thai PBS
“กรมอุตุฯ” ประกาศ 19 พฤษภาคมนี้ ทั่วไทยมีฝนเพิ่มขึ้น

กรมอุตุนิยมวิทยารายงานว่า วันที่ 19 พฤษภาคมนี้ ประเทศไทยจะมีฝนตกเพิ่มขึ้น เนื่องจากลมตะวันตกเฉียงใต้จะมีกำลังแรงขึ้น โดยความชื้นในพื้นที่จะมีมากขึ้น หลังจากก่อนหน้านี้ความชื้นส่วนหนึ่งไปหล่อเลี้ยงพายุมหาเสน

หลังจากที่พายุมหาเสนได้ขึ้นฝั่งที่เมืองจิตตะกอง ประเทศบังคลาเทศ กรมอุตุนิยมวิทยารายงานว่า พายุดังกล่าวได้อ่อนกำลังอย่างรวดเร็ว เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นจุดเทือกเขาสูง แต่หลังจากที่พายุสลายตัว เมฆและความชื้นจะมาตามกระแสลมชั้นบนระดับ 5 กิโลเมตรขึ้นไปมายังภาคเหนือของประเทศไทย แต่มีปริมาณไม่มาก ก็จะทำให้ภาคเหนือมีฝนตกเป็นแห่งๆ

แผนที่ลมระดับ 600 เมตร เมื่อวานนี้ แสดงให้เห็นว่า มีลมตะวันตกเฉียงใต้พัดมาปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทย แม้ว่าลมนี้ยังมีกำลังอ่อน แต่ความชื้นที่กับความร้อนที่อยู่ในประเทศ ก็ทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง

ผู้อำนวยการสำนักพยากรณ์อากาศส่วนกลาง กรมอุตุนิยมวิทยากล่าวว่า ในวันที่ 19 พฤษภาคมนี้ ลมตะวันตกเฉียงใต้จะมีกำลังแรงขึ้น และพายุมหาเสนที่เคยมีความชื้นจากประเทศไทยไปหล่อเลี้ยงจะสลายตัวไป ทำให้มีความชื้นมากขึ้น จะทำให้ทั่วประเทศมีฝนเพิ่มขึ้น และมีคลื่นลมแรงในฝั่งทะเลอันดามัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง