ก.อุตสาหกรรม เตรียมสรุปผลกระทบบาทแข็ง 20 พ.ค.นี้

เศรษฐกิจ
18 พ.ค. 56
14:09
33
Logo Thai PBS
ก.อุตสาหกรรม เตรียมสรุปผลกระทบบาทแข็ง 20 พ.ค.นี้

กระทรวงอุตสาหกรรม นัดหารือกระทรวงการคลัง หาข้อสรุปมาตรการทางการเงิน เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบเอสเอ็มอี ที่ได้รับผลกระทบจากค่าเงินบาทแข็ง ในวันจันทร์นี้ (20 พ.ค.2556)

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม สั่งให้ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม และเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ ประชุมร่วมกับปลัดกระทรวงการคลัง ในวันจันทร์นี้ (20 พ.ค.2556) เพื่อหาข้อสรุปมาตรการการเงิน ที่จะช่วยเหลือผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ เอสเอ็มอี ซึ่งได้รับผลจากค่าเงินบาทแข็ง ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี หลังประเมินความเสียหายเกิดขึ้นกว่า 60,000 ล้านบาท

สำหรับแนวทางการช่วยเหลือบางส่วน เป็นมาตรการบรรเทาปัญหาจากการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำวันละ 300 บาท

นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า เตรียมเรียกเครือข่ายอุตสาหกรรมในสังกัดกระทรวง เข้าหาแนวทางเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานในวันจันทร์นี้ (20 พ.ค.2556) เพื่อเพิ่มผลผลิตภาคอุตสาหกรรมอย่างเป็นรูปธรรม จากเดิม ที่มีบทบาทให้คำปรึกษาและความรู้

ขณะที่นายอุดม วงศ์วิวัฒน์ไชย เลขาธิการ บีโอไอ กล่าวว่า บีโอไอ ได้จัดทำโครงการสนับสนุนผู้ประกอบการ ออกไปลงทุนในต่างประเทศ ซึ่งจะเป็นอีกวิธีในการชะลอเงินบาทแข็งในระยะยาว และมีผู้สนใจเข้าร่วมกว่า 300 คน

ทั้งนี้บีโอไอ จะเป็นพี่เลี้ยงสนับสนุนการเข้าไปลงทุนในประเทศที่มีความพร้อม และมีศักยภาพ เช่น อินโดนีเซีย เวียดนาม พม่า กัมพูชา อินเดีย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง