ศาลปกครองยกฟ้องคดีสารเคมีระเบิดที่โกดังเก็บสินค้าที่ท่าเรือคลองเตย

อาชญากรรม
20 พ.ค. 56
09:59
747
Logo Thai PBS
ศาลปกครองยกฟ้องคดีสารเคมีระเบิดที่โกดังเก็บสินค้าที่ท่าเรือคลองเตย

ข่าวจากศาลปกครองรายงานว่า วันที่ 17 พฤษภาคม 2556 ศาลปกครองกลาง ได้มีคำพิพากษาในคดีสารเคมีระเบิดที่โกดังเก็บสินค้าที่ท่าเรือแห่งประเทศไทย คลองเตย ซึ่งเป็นคดีพิพาทระหว่าง นางทัศนีย์ พรมบุตร กับพวกรวม 91 ราย (ผู้ฟ้องคดี) กับ กระทรวงสาธารณสุข กับพวกรวม 4 ราย (ผู้ถูกฟ้องคดี)

 โดยคดีนี้ผู้ฟ้องคดีมีคำขอให้ศาลปกครองมีคำพิพากษาให้ ผู้ถูกฟ้องคดีทั้ง 4 รายร่วมกันดำเนินการต่างๆ ที่จำเป็นเพื่อให้ศูนย์อาชีวเวชศาสตร์และสิ่งแวดล้อมคลองเตยมีแพทย์ที่เชี่ยวชาญสามารถดำเนินการให้การรักษาพยาบาลแก่ผู้ฟ้องคดีทั้ง 91 รายได้จริงในทางปฏิบัติและพร้อมที่จะทำการรักษาพยาบาลได้ทุกวันตามมติคณะรัฐมนตรี และให้ผู้ถูกฟ้องคดีทั้ง 4 ชดใช้ค่ารักษาพยาบาลและเยียวยาฟื้นฟูสมรรถภาพของผู้ฟ้องคดีทั้ง 91 ราย ค่าใช้จ่ายต่างๆที่เกี่ยวเนื่องจากการรักษาพยาบาลและค่าเสียหายอื่นๆ ตามจำนวน 

 
ทั้งนี้ ศาลปกครองมีคำพิพากษา "ยกฟ้อง" ในคดีข้างต้น เนื่องจากพิจารณาเห็นว่า แม้ผู้ถูกฟ้องคดีทั้ง 4 จะดำเนินการจัดตั้งศูนย์ฯดังกล่าวล่าช้าเกินสมควร และไม่มีแพทย์ที่เชี่ยวชาญเฉพาะทางไปประจำที่ศูนย์ฯ แต่ก็ได้มีการวางแผนการจัดระบบการรักษาและส่งต่อผู้ป่วยให้ได้รับการรักษาจากแพทย์เฉพาะทางในสังกัดของผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 หลายแห่ง ซึ่งผู้ฟ้องคดีทั้งหมดสามารถเข้ารับการรักษาพยาบาลจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ดังนั้น ข้ออ้างของผู้ฟ้องคดีที่อ้างว่าต้องดิ้นรนไปขอรับการรักษาตามโรงพยาบาลต่างๆ ไม่สามารถใช้บัตรประกันสุขภาพได้ ต้องเสียเวลาและค่าพาหนะเดินทาง ฯลฯ นั้นจึงไม่อาจรับฟังได้
 
กรณีจึงไม่เข้าหลักเกณฑ์การกระทำละเมิดตามมาตรา 420 แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ เมื่อผู้ถูกฟ้องคดีทั้ง 4 ไม่ได้กระทำละเมิดต่อผู้ฟ้องคดีทั้งหมด จึงไม่มีเหตุที่ต้องชดใช้ค่าเสียหายให้แก่ผู้ฟ้องคดี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง