วิปรัฐปฏิเสธเร่งรัดพิจารณาร่างนิรโทษกรรม

20 พ.ค. 56
15:15
33
Logo Thai PBS
วิปรัฐปฏิเสธเร่งรัดพิจารณาร่างนิรโทษกรรม

นายจรัญ ภักดีธนากุล ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ, นายแก้วสรร อติโพธิ แกนนำกลุ่มไทยสปริง และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เห็นตรงกันว่าปฏิกิริยาของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาสไกป์ และวิพากษ์วิจารณ์กลุ่มบุคคลต่างๆ ผ่านเวทีชุมนุม นปช.เมื่อค่ำวานนี้ เป็นผลมาจากความเห็นที่ต่างกัน ขณะเดียวกัน พยายามบิดเบือนข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น และมีเจตนาทำลายความน่าเชื่อถือฝ่ายตรงข้าม แต่บริบทที่ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวปราศรัยทางการเมืองเมื่อค่ำวานนี้ทั้งกรณีการแก้รัฐธรรมนูญ และการผลักดันร่างกฎหมายนิรโทษกรรม กำลังกลายเป็นข้อสังเกตว่าอาจบรรจุเป็นเรื่องเร่งด่วน ระหว่างการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยวิสามัญ ในวันที่ 29 พฤษภาคมนี้ แต่วิปรัฐบาลปฏิเสธการสอดแทรก และชี้ว่าจะพิจารณาเฉพาะร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2557 เท่านั้น

คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล ยื่นประสานขอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 ระหว่างวันที่ 29 - 31 พฤษภาคม ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่มีพระราชกฤษฏีกาเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญนี้

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ตั้งข้อสังเกตว่า อาจมีการสอดแทรกวาระการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม หรือปรองดอง เพื่อเอื้อประโยชน์ต่อคดีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นปฏิกิริยาการขับเคลื่อนจากผลของการส่งสัญญาณแบบสไกป์ผ่านเวทีการชุมนุมของกลุ่ม นปช. เพื่อรำลึก 3 ปีเหตุวิกฤตการเมือง ที่แยกราชประสงค์ ปี 2553 เมื่อค่ำวานนี้

ขณะที่นายอำนวย คลังผา ประธานวิปรัฐบาล ยืนยันการเปิดสภาจะพิจารณาเฉพาะ ร่างกฎหมายงบประมาณเท่านั้น และหลังแล้วเสร็จจะเสนอปิดสมัยประชุมทันที จะไม่มีวาระอื่นใดเพิ่มเติม

ส่วนการขับเคลื่อนประเด็นหลังการสไกป์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ นายวรชัย เหมะ ส.ส.พรรคเพื่อไทย เตรียมเดินหน้าการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมอย่างเต็มที่ ส่วนในร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง ของร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรีนั้นคงต้องชะลอไว้ก่อน เพราะมวลชนยังไม่ให้การยอมรับ

ขณะที่นายจรัญ ภักดีธนากุล ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ปฏิเสธให้ความเห็นกรณีการสไกป์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ จึงไม่ทราบรายละเอียด แต่โดยส่วนตัวกล่าวยืนยันได้ว่าได้ทำหน้าที่ โดยเฉพาะการวินิจฉัยคำร้อง และพิจารณาคดีตามบทบัญญัติของกฎหมาย และรัฐธรรมนูญแล้ว โดยไม่มีเจตนาที่จะก้าวล่วงใคร

นายแก้วสรร อติโพธิ แกนนำกลุ่มไทยสปริง เชื่อว่าการสไกป์ และพาดพิงถึงบุคคลหรือกลุ่มบุคคลต่าง ๆ นั้น เป็นปฏิกิริยาที่ พ.ต.ท.ทักษิณกำลังสะท้อนกลับ โดยเฉพาะกลุ่มไทยสปริง ที่มีความเห็นต่างออกไป และถือเป็นการระบายความคับแค้นใจส่วนตัว เพื่อสร้างความเชื่อในฐานมวลชน ซึ่งนับจากนี้ประชาชนจะตัดสินใจได้ว่าความคิดใดถูกต้องเหมาะสม

ส่วนนายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา เชื่อว่าเป็นการบิดเบือนข้อมูลเหตุการณ์ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในอดีต โดยเฉพาะการชุมนุมทางการเมือง และคดีเผาห้างสรรพสินค้า เพราะบางคดีที่เกี่ยวข้องกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลอาญา จึงจำเป็นต้องพูดความจริงบางส่วน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง