"สุวิทย์" ยันไทยพร้อมถอนตัวจากมรดกโลก หากยังเดินหน้าแผนบริหารพื้นที่

ต่างประเทศ
17 มิ.ย. 54
13:20
8
Logo Thai PBS
"สุวิทย์" ยันไทยพร้อมถอนตัวจากมรดกโลก หากยังเดินหน้าแผนบริหารพื้นที่

หัวหน้าคณะทำงานเจรจามรดกโลกไทยยอมรับถึงแนวทางให้ถอนตัวจากคณะกรรมการมรดกโลก หากคณะกรรมการยังมีมติให้พิจารณาแผนบริหารจัดการรอบปราสาทพระวิหาร แต่เชื่อมั่นว่า การชี้แจงของฝ่ายไทยกับกับคณะกรรมการมรดกโลกจะช่วยสร้างความเข้าใจกับคณะกรรมการให้เลื่อนการพิจารณาแผนบริหารจัดการพื้นที่รอบปราสาทพระวิหารของกัมพูชาออกไปก่อน

คณะทำงานเจรจามรดกโลกไทยนำโดยนายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะเดินทางไปที่ประเทศฝรั่งเศสในคืนนี้เพื่อร่วมประชุมคณะกรรมการมรดกโลกระหว่างวันที่ 19-29 มิ.ย. โดยนายสุวิทย์ เชื่อมั่นว่า การชี้แจงต่อสมาชิกกรรมการมรดกโลก 21 ชาติจะช่วยสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องต่อสถานการณ์ความขัดแย้งไทย-กัมพูชา หลังการขึ้นทะเบียนมรดกโลกปราสาทพระวิหารเมื่อเดือนกรกฏาคมปี 2551 และ คาดหวังให้เลื่อนการพิจารณาแผนบริหารจัดการพื้นที่รอบปราสาทพระวิหารออกไป

อย่างไรก็ดีนายสุวิทย์ ยอมรับว่า ความเห็นของนางอิรินา โบกาวา ผู้อำนวยการโหญ่องค์การยูเนสโกซึ่งเห็นด้วยในการเลื่อนพิจารณาแผน ไม่ได้เป็นสิ่งที่ ยืนยันว่า คณะกรรมการมรดกโลกทั้ง 21 คน จะต้องมีมติตามนั้น ซึ่งอาจจะขึ้นอยุ่กับความสัมพันธ์ที่สนิทกัน และ เรื่องการเมืองระหว่างประเทศ ซึ่งหากยังมีการพิจารณาแผนบริหารจัดการดังกล่าวทางไทยจะตอบโต้ด้วยการถอนตัวจากคณะกรรมการมรดกโลก เนื่องจากเป็นเรื่องที่คณะกรรมการทำผิดอนุสัญญาของตนเองที่ต้องการให้เกิดสันติภาพขึ้นในการขึ้นทะเบียนมรดกโลก

สำหรับการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกครั้งที่ 35 มีวาระหลักในการประชุม 21 วาระ โดยแผนบริหารจัดการพื้นที่รอบปราสาทพระวิหารถูกบรรจุในระเบียบวาระ และคาดว่าจะมีการพิจารณาในวันที่ 23 มิ.ย.นี้ ซึ่งหากมีการเลื่อนแผนบริหารจัดการออกไปไทยจะเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมมรดกโลกครั้งหน้า ขณะเดียวกันคณะกรรมการมรดกโลกกัมพูชาได้เสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมในปีหน้าด้วยเช่นกัน

ขณะที่ตัวแทนกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เดินทางไปยื่นหนังสือต่อยูเนสโก เพื่อแสดงเจตนารมณ์ให้คณะกรรมการมรดกโลกถอนการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก ก่อนเสนอให้มีการพิจารณาลบชื่อปราสาทพระวิหารออกจากบัญชีรายชื่อของมรดกโลกทางวัฒนธรรม

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง