รมว.ศธ.รอผลสรุปก่อนสั่งย้าย เลขาธิการ กพฐ. กรณีทุจริตสอบครูผู้ช่วย

สังคม
21 พ.ค. 56
07:36
52
Logo Thai PBS
รมว.ศธ.รอผลสรุปก่อนสั่งย้าย เลขาธิการ กพฐ. กรณีทุจริตสอบครูผู้ช่วย

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 1- 7 ไม่สามารถเพิกถอนการบรรจุครูผู้ช่วยที่ทุจริตในการสอบทั้ง 48 คนได้ โดยอ้างว่าต้องรอคำสั่งจากคณะกรรมการข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษาก่อน ขณะที่รัฐฒนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในข้อหาละเว้นปฏิบัติหน้าที่แล้ว

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง นายชินภัทร ภูมิรัตนเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในฐานะผู้บังคับบัญชาสูงสุด แต่ไม่ปฏิบัติตามระเบียบแบบแผนของทางราชการ ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ให้มีการทุจริต สอบครูผู้ช่วยแล้ว ซึ่งจะมีการย้าย นายชินภัทร ไปช่วยราชการระหว่างสอบสวนวินัยร้ายแรงหรือไม่ นายพงศ์เทพ ให้รอผลการสรุปของนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งจะแถลงในช่วงบ่ายวันนี้ (21 พ.ค.2556)

ส่วนอีก 3 คน ได้แก่ นายอนันต์ ระงับทุกข์ รองเลขาธิการ กพฐ. นายไกร เกษทัน อดีตผู้อำนวยการสำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคล สพฐ. และ นายสุเทพ ชิตยวงษ์ อดีตผู้ช่วยเลขาธิการ กพฐ. ให้คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ความผิดทางวินัยเพิ่มเติม

สำหรับกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษส่งหนังสือถึงสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทั้ง 119 เขต เพื่อปลดผู้ที่สอบได้จำนวน 344 คน ออกจากตำแหน่ง โดยเฉพาะพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งมีครูผู้ช่วย ที่เข้าข่ายต้องถูกยกเลิกบรรจุ จำนวน 48 คน อยู่ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมาเขต 1 - 7

ล่าสุดผู้ช่วยศาสตราจารย์อดิศร เนาวนนท์ คณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา เขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 ระบุว่าได้รับหนังสือจากกรมสอบสวนคดีพิเศษแล้ว แต่อยู่ระหว่างรอหนังสือคำสั่งที่เป็นลายลักษณ์อักษร ของคณะกรรมการข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา หรือ ก.ค.ศ. ก่อน เพื่อดำเนินการ

ซึ่งสอดคล้องกับสำนักงานพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 ที่พบว่า มีครูผู้ช่วยในพื้นที่เข้าข่ายทุจริต 2 คน แต่ไม่ดำเนินการยกเลิกการบรรจุ เพราะรอหนังสือมติของ ก.ค.ศ.

 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง