ไข่ไก่ขาดตลาด เหตุปรับราคาขึ้น

เศรษฐกิจ
21 พ.ค. 56
07:53
668
Logo Thai PBS
ไข่ไก่ขาดตลาด เหตุปรับราคาขึ้น

ไข่ไก่ในตลาดที่ปรับราคาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคและปริมาณไข่ไก่เริ่มขาดตลาด ขณะที่ผู้ค้าไข่ไก่ระบุสาเหตุมาจากสภาพอากาศที่แปรปรวน และ ร้อนจัด ทำให้ไก่ออกไข่น้อยลง

ประชาชนในจังหวัดนครสวรรค์บางส่วนต้องเปลี่ยนมาเลือกซื้อไข่ไก่เบอร์เล็ก หลังราคาไข่ไก่ปรับสูงขึ้นร้อยละ 10 หรือ ปรับขึ้นอีก 1-2 บาท ต่อไข่ไก่ 10 ฟอง เช่น ไข่ไก่เบอร์ 0 ขาย 10 ฟองในราคา 40 บาท ไข่ไก่เบอร์ 2 ขาย 10 ฟองอยู่ที่ 36 บาท ไข่ไก่เบอร์ 5 ซึ่งขนาดเล็กสุด อยู่ที่ 10 ฟอง 30 บาท

ขณะที่ตลาดสดเทศบาลเมืองวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี พบว่าราคาขายไข่ไก่ทุกขนาดปรับขึ้นแผงละ 10 บาท เมื่อเทียบกับปี 2555  และเป็นช่วงเปิดเทอมผู้ปกครองมีการกักตุนไข่ไก่ไว้ใช้ในครัวเรือนเพื่อประกอบอาหาร ทำผลให้ไข่เริ่มขาดแคลน

ส่วนตลาดสดในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา พบว่า มีการปรับขึ้นราคาขายไข่ไก่ปลีกอย่างต่อเนื่อง โดยขยับตัวสูงขึ้นอีกเบอร์ละ 10 -20 สตางค์ ราคาไข่ไก่เฉลี่ยตามตลาดสดต่างๆ ภายในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา เบอร์ 0 อยู่ที่ฟองละ 3.90 - 4 บาท , เบอร์ 1 ฟองละ 3.70 บาท , เบอร์ 2 ฟองละ 3.60 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ค่อนข้างสูง หากเทียบกับในช่วงที่มีปัญหาไข่ไก่ขาดตลาดในช่วงปีที่แล้ว

ที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา พ่อค้าแม่ค้าตามร้านขายของชำในตลาดสดเทศบาลนครหาดใหญ่ บอกว่าในรอบเดือนนี้ราคาไข่ไก่ปรับเพิ่มขึ้นแล้ว 3 ครั้ง ทำให้ราคาไข่ไก่เบอร์ 0 อยู่ที่แผงละ 120 บาท หรือฟองละ 4.20 บาท  เบอร์ 1 แผงละ 115 บาท หรือ ฟองละ 4 บาท ส่งผลให้ยอดขายลดลง

ส่วนราคาไข่ไก่หน้าฟาร์มที่จังหวัดอ่างทอง ปรับราคาขึ้นไม่หยุดตั้งแต่ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ราคาขายปลีกไข่ไก่ในตลาดอ่างทองปรับราคาขึ้นตาม โดยราคาไข่ไก่เบอร์ใหญ่อยู่ที่ 4.50 บาท จาก 3.50 บาท นอกจากนี้ยังพบว่าไข่เป็ดทยอยปรับราคาขึ้นไปก่อนหน้านี้และขาดตลาดด้วย

แม่ค้าขายไก่ระบุสาเหตุการปรับราคาขึ้นของไข่ไก่หน้าฟาร์ม จากผลกระทบสภาพอากาศแปรปรวนและร้อนจัด ทำให้ไก่กินอาหารน้อย จึงออกไข่ในปริมาณน้อยตาม และมีขนาดเล็กลง ซึ่งทำให้ไข่ไก่เริ่มขาดตลาดทั่วประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง