พณ. มั่นใจส่งออกปีนี้ขยายตัวตามเป้า หลังค่าเงินบาทเริ่มมีเสถียรภาพ

เศรษฐกิจ
22 พ.ค. 56
08:06
67
Logo Thai PBS
พณ. มั่นใจส่งออกปีนี้ขยายตัวตามเป้า หลังค่าเงินบาทเริ่มมีเสถียรภาพ

กระทรวงพาณิชย์มั่นใจ อุตสาหกรรมส่งออกสินค้าอาหารปีนี้ขยายตัวเป็นบวกได้ หลังค่าเงินบาทเริ่มมีเสถียรภาพ เชื่อจะสามารถผลักดันภาคการส่งออกโตได้ตามเป้าหมายใหม่ที่ร้อยละ 7-7.5

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุในงานแสดงสินค้าอาหาร 2556 ระบุอุตสาหกรรมอาหาร เป็นสินค้าส่งออกที่มีความสำคัญอันดับต้นๆ ของประเทศ ซึ่งแต่ละปีไทยมีรายได้จากการส่งออกสินค้าอาหารมากกว่า 600,000 ล้านบาท แม้ต้องเผชิญกับภาวะค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น ในช่วงไตรมาสที่ 1 ของปีนี้

 
จนถึงขณะนี้ไทยมีมูลค่าการส่งออกสินค้าอาหารกว่า 130,000 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 3.6 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยสินค้าที่มีการเติบโตสูงสุดคือผัก-ผลไม้สด แช่แข็งและแปรรูป รองลงมาเป็นกลุ่มอาหารทะเลแช่แข็ง อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป แต่ไม่รวมกุ้ง
 
พร้อมเชื่อมั่นว่าการปรับนโยบายทางเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าหลักของไทย เช่น มาตรการผ่อนคลายทางการเงินของสหรัฐอเมริกา นโยบายเศรษฐกิจที่ชัดเจนของญี่ปุ่น ตลอดจนภาพรวมเศรษฐกิจของจีนและเอเชีย และมาตรการในการดูแลค่าเงินบาทไม่ให้ผันผวน จะช่วยให้การส่งออกอาหารของไทยในปีนี้เติบโตขึ้น
 
ด้านนายพงษ์ศักดิ์ อัสสกุล ที่ประธานอาวุโสหอการค้าไทย มองว่าการส่งออกสินค้าอาหารของไทยในปีนี้จะยังคงขยายตัวดี เพราะไทยยังมีศักยภาพด้านการผลิตสินค้าอาหารให้กับตลาดโลกอยู่ จึงทำให้เชื่อว่าการส่งออกในปีนี้ที่กระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าใหม่ที่ร้อยละ 7-7.5 ย่อมเกิดขึ้นได้จริง หากธนาคารแห่งประเทศไทยดูแลให้ค่าเงินบาทอยู่ระดับใกล้เคียงกับภูมิภาค 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง