กกต.เผยจัดเจ้าหน้าที่ 1.2 ล้านคนดูแลวันเลือกตั้ง

การเมือง
17 มิ.ย. 54
15:22
8
Logo Thai PBS
กกต.เผยจัดเจ้าหน้าที่ 1.2 ล้านคนดูแลวันเลือกตั้ง

คณะกรรมการการเลือกตั้งยอมรับถึงความรุนแรงและการแข่งขันในการเลือกตั้งที่เพิ่มสูงขึ้น ขณะตำรวจยืนยันถึงความพร้อมในการดูแลวันเลือกตั้ง โดยยังไม่จำเป็นต้องร้องขอกำลังทหารมาช่วยดูแลความปลอดภัยในหน่วยลงคะแนน

ผู้บัญชาการเหล่าทัพ พร้อมด้วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ประชุมร่วมกันที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยเป็นการประชุมผู้นำเหล่าทัพตามวาระปกติ ซึ่งใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมง ภายหลังการประชุม พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ผู้บัญชาการเหล่าทัพได้เน้นถึงการวางตัวเป็นกลางของข้าราชการ ขณะที่ตำรวจยังไม่จำเป็นต้องขอกำลังทหารช่วยดูแลความปลอดภัยหน่วยเลือกตั้งยกเว้นในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ขณะที่ พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตผู้บัญชาการทหารสูงสุดย้ำจุดยืนของกองทัพที่จะไม่เข้าไปเกี่ยวข้องกับสถานการณ์ทางการเมือง และไม่จำเป็นต้องกำชับกำลังพลเป็นพิเศษ เพราะเป็นเรื่องที่ทหารรู้ในหน้าที่ดีอยู่แล้ว

ส่วนคณะกรรมการการเลือกตั้งยอมรับถึงภาพรวมการหาเสียงเลือกตั้งที่มีความรุนแรงและแข่งขันกันสูงขึ้น โดย กกต.ได้เชิญผู้สมัครมาพูดคุยเพื่อรณรงค์ไปยังประชาชนทุกกลุ่มขอให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นไปอย่างสมานฉันท์ ซึ่งในวันเลือกตั้ง 3 ก.ค.จะใช้กำลังเจ้าหน้าที่ประมาณ1,200,000 คน ดูแลหน่วยเลือกตั้งทั่วประเทศ 97,000 หน่วย

ส่วนการขนส่งบัตรเลือกตั้งจะใช้รถของตำรวจกองปราบปราม มีเจ้าหน้าที่ กกต.ดูแล และใช้ระบบ GPS ควบคุมการเดินทาง โดยจะใช้เวลาไม่เกินหนึ่งชั่วโมงในการขนส่งหลักฐานการนับคะแนนไปยังศูนย์อำนวยการเลือกตั้งกลาง ซึ่ง กกต.ได้เปิดโอกาสให้ทุกหน่วยงานร่วมสังเกตการณ์บริเวณรอบนอกได้ และ ขณะนี้มีองค์กรเอกชนรวม 105 แห่งทั่วประเทศ แจ้งความประสงค์ร่วมสังเกตการณ์ในวันเลือกตั้งแล้ว

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง