ชาวบ้านเกรงรัฐบาลเดินหน้าสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน

ภูมิภาค
23 พ.ค. 56
01:42
53
Logo Thai PBS
ชาวบ้านเกรงรัฐบาลเดินหน้าสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน

ประชาชนบางส่วนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมแผนรับมือหากเกิดไฟฟ้าดับอีก เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้สร้างความหวาดระแวงให้กับประชาชน ขณะที่ชุมชนที่อยู่ใกล้สถานที่ก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน จังหวัดนครศรีธรรมราช เกรงว่ารัฐบาลใช้เหตุการณ์ครั้งนี้ ผลักดันการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน

ชาวประมงพื้นบ้าน ตำบลเกาะเพชร อำเภอหัวไทร จังหวัดนครศรีธรรมราช บางส่วนเริ่มกังวลว่า เหตุไฟฟ้าดับพร้อมกันใน 14 จังหวัดภาคใต้ เมื่อคืนวานนี้ (22 พ.ค.) อาจทำให้รัฐบาลตัดสินใจเดินหน้าโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่ายหินในตำบลเกาะเพชร

นายตะเล็บ เจ๊ะเหล็ม ชาวประมงอำเภอหัวไทร เชื่อว่า เหตุไฟฟ้าดับพร้อมกันมีความผิดปกติ เพราะในภาคใต้ มีโรงไฟฟ้า 5 แห่ง จึงอาจเจตนาให้ชาวบ้านยอมรับการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน และเห็นว่า รัฐบาลควรสนับสนุนการใช้พลังงานสะอาดแทน

ส่วนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะที่จังหวัดปัตตานี ประชาชนจำนวนมากโทรศัพท์สอบถามตามสถานีวิทยุภาษามาลายูถึงสาเหตุที่ไฟฟ้าดับ

ผู้จัดรายการวิทยุ กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้น สะท้อนให้ถึงความหวาดระแวง และความกลัวของชาวบ้าน โดยเฉพาะในจังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมแผนรับมือป้องกันหากเกิดเหตุการณ์ซ้ำอีก พร้อมชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจ

นายประสาท มีแต้ม อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ตั้งข้อสังเกตว่า ในจังหวัดสงขลามีโรงไฟฟ้าจะนะ ซึ่งมีปริมาณการผลิตเกินกว่าปริมาณการใช้ในพื้นที่และยังมีไฟฟ้าสำรองที่ได้ทำสัญญาแลกเปลี่ยนกับประเทศมาเลเซียอีก 300 เควี แต่เมื่อเกิดไฟฟ้าขัดข้องครั้งนี้ กลับไม่สามารถนำไฟฟ้ามาจ่ายให้กับพื้นที่ได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง