163 ส.ส.เพื่อไทยยื่น"พ.ร.บ.ปรองดอง"ฉบับเฉลิมเข้าสภาฯ-ไม่คืนเงิน4.6หมื่นล."ทักษิณ"

การเมือง
23 พ.ค. 56
07:18
37
Logo Thai PBS
 163 ส.ส.เพื่อไทยยื่น"พ.ร.บ.ปรองดอง"ฉบับเฉลิมเข้าสภาฯ-ไม่คืนเงิน4.6หมื่นล."ทักษิณ"

พรรคประชาธิปัตย์แถลงขอเอกสารประกอบการพิจารณาโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง ตามบทบัญญัติในร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ก่อนยื่นขอให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความเนื้อหาขัดต่อรัฐธรรมนูญ ขณะที่ ส.ส. พรรคเพื่อไทย 163 คนลงชื่อสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง ฉบับของร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง และยื่นต่อสภาผู้แทนราษฎรแล้ว

 นายพีระพันธุ์ พาลุสุข ส.ส.จังหวัดยโสธร พรรคเพื่อไทย เป็นตัวแทน ส.ส. 163 คน ที่ร่วมลงนามสนับสนุนร่างพ.ร.บ.ปรองดอง ฉบับของร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ยื่นร่างกฎหมายผ่านนายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาบรรจุเป็นวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎรตามลำดับต่อไป

 
นายพีระพันธุ์ ระบุว่า เนื้อหาในร่างกฎหมายได้มีการตัดความในมาตรา 5 ที่ว่าด้วยการจ่ายเงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมืองออกแล้ว เนื่องจากเป็นเรื่องที่รัฐบาลได้ดำเนินการอยู่แล้ว ส่วนข้อกังวลว่าจะมีการคืนเงิน 4.6 หมื่นล้านบาท จากการยึดทรัพย์ในคดีร่ำรวยผิดปกติ ให้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตามความในมาตรา 4 ของร่างกฎหมายนั้น นายพีระพันธุ์ ยืนยันว่าไม่สามารถทำได้ เพราะเงินทั้งหมดตกเป็นของแผ่นดินแล้ว
 
ขณะที่รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุจากนี้จะเป็นขั้นตอนการตรวจสอบความถูกต้องของผู้ร่วมลงชื่อ ซึ่งหากไม่ใช่ร่างกฎหมายการเงินก็จะบรรจุไว้ในระเบียบวาระต่อไป ส่วนจะเลื่อนการพิจารณามาในคราวเดียวกับร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ของนายวรชัย เหมมะ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่ค้างอยู่ในระเบียบวาระแรกนั้น ยังคงขึ้นอยู่กับสมาชิกในที่ประชุมที่จะเสนอญัตติและเสียงสนับสนุน
 
รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันว่าจะไม่มีการหยิบยกมาพิจารณาในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในสมัยวิสามัญนี้ เนื่องจากจะต้องพิจารณาเฉพาะร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557ให้แล้วเสร็จตามกรอบเวลาที่กำหนด สำหรับความคืบหน้าในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาทในชั้นแปรญัตติของคณะกรรมาธิการนั้น นายกรณ์ จาติกวนิช, นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี และนายสามารถ ราชพลสิทธิ์ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างกฎหมายเสียงข้างน้อย แถลงเรียกร้องให้รัฐบาลส่งเอกสารข้อมูลการดำเนินโครงการตามบทบัญญัติของร่างกฎหมาย ภายในวันที่ 3 มิถุนายนนี้ เพื่อประกอบการพิจารณา โดยเฉพาะข้อมูลการกำหนดราคาก่อสร้างและการเวรคืนที่ดินในโครงการก่อสร้างระบบรถไฟฟ้าความเร็วสูง เพราะหากไม่มีรายละเอียดจากขัดต่อรัฐธรรมนูญ ซึ่งอาจต้องยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญตีความ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง