จนท.คุมเข้มความปลอดภัยชายแดนใต้ หลังปชช.ออกทำบุญตักบาตรในวันวิสาขบูชา

ภูมิภาค
24 พ.ค. 56
07:35
48
Logo Thai PBS
จนท.คุมเข้มความปลอดภัยชายแดนใต้ หลังปชช.ออกทำบุญตักบาตรในวันวิสาขบูชา

พุทธศาสนิกชนทั่วประเทศต่างพร้อมใจกันร่วมทำบุญ และทำกิจกรรมต่างๆเพื่อความเป็นสิริมงคลในวันวิสาขบูชา ขณะที่เจ้าหน้าที่คุมเข้มความปลอดภัยชายแดนใต้ระหว่างการทำกิจกรรมวันวิสาขบูชาของประชาชนในพื้นที่

ชาวเชียงรายพร้อมใจกันนุ่งขาวห่มขาว นำข้าวมธุปายาส หรือ ข้าวทิพย์ ตักบาตรพระสงฆ์ ภายในวัดพระสิงห์พระอารามหลวง เขตเทศบาลนครเชียงราย เพื่อสืบสานประเพณีล้านนา และถวายเป็นพุทธบูชา เนื่องในวันวิสาขบูชา

 
เช่นเดียวกับชาวจังหวัดพะเยา น่าน ลำพูน พิษณุโลก ต่างร่วมกัน บุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง เพื่อเฉลิมฉลองเนื่องในพุทธชยันตีครบ 2,600 ปี รวมทั้งถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินินาถ ให้มีพระพลานามัยสมบูรณ์แข็งแรง โดยเฉพาะที่ ทุ่งทะเลหลวง อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย มีการจัดพิธีรับแสงอรุณรุ่ง รับวันวิสาขบูชาย้อนอดีตพุทธปฏิบัติเมื่อสมัยกรุงสุโขทัย

    

 
ส่วนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือชาวจังหวัดขอนแก่น บุรีรัมย์ ศรีสะเกษ ยโสธร บึงกาฬ กาฬสินธุ์ อุบลราชธานีและจังหวัดนครราชสีมาร่วมกันทำบุญตักบาตร เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว
 
ชาวไทยเชื้อสายมอญที่จังหวัดอุทัยธานี ต่างแต่งชุดประจำถิ่น ไปทำบุญฟังธรรมและเวียนเทียน ตามขนบธรรมเนียม ประเพณี และเป็นการอนุรักษ์วิถีชีวิตดั้งเดิมของชาวมอญ อาทิ ภาษาพูด และการแต่งกาย
 
ที่วัดมหาธาตุวรมหาวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช ประชาชนและนักท่องเที่ยว ต่างเดินทางไปสักการะองค์พระบรมธาตุเจดีย์ยอดทองคำ บางคนเชื่อว่า ได้สักการะพระบรมธาตุเจเดีย์ เหมือนได้เข้าเฝ้าสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เนื่องจากสันนิษฐานว่า มีมีพระบรมสารีริกธาตุประดิษฐานอยู่ในผอบทองทองคำ บนยอดบนสุดขององค์พระบรมธาตุเจดีย์

    

 
ส่วนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะที่จังหวัดยะลา ภาคประชาชนและหน่วยงานต่างๆ ร่วมทำบุญตักบาตร ที่วัดพุทธภูมิ เขตเทศบาลนครยะลา ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของหน่วยงานความมั่นคงอย่างเข้มงวด เช่นเดียวกับจังหวัดอื่นๆทั่วประเทศ เช่น จังหวัดสตูล สงขลา พิจิตร พะเยา มหาสารคาม และจังหวัดตาก ประชาชนต่างพาครอบครัวไปร่วมทำบุญ เนื่องวันวิสาขบูชา
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง