"เพื่อไทย" เตรียมถกแนวทางผลักดัน "พ.ร.บ.ปรองดอง" ฉบับเฉลิม

การเมือง
26 พ.ค. 56
14:43
41
Logo Thai PBS
 "เพื่อไทย" เตรียมถกแนวทางผลักดัน "พ.ร.บ.ปรองดอง" ฉบับเฉลิม

แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยอ้างถึงสถานการณ์บ้านเมืองที่กำลังเลวร้ายลง นัดประชุมกำหนดท่าที่เคลื่อนไหวในวันพรุ่งนี้ ขณะที่พรรคเพื่อไทย เตรียมหารือแนวทางการผลักดันร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง ของร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง ที่ยื่นเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมสภาฯ ซึ่งก่อนหน้านี้พรรคได้มีมติสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ของ ส.ส.พรรคไปแล้ว

ในวันที่ 28 พฤษภาคมนี้ ส.ส.พรรคเพื่อไทยบางส่วน จะเสนอที่ประชุมพรรคให้มีการหารือผลักดันร่าง พ.ร.บ.ปรองดองของร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ในการเลื่อนวาระการพิจารณาขึ้นมาต่อจากร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ของนายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ที่เลื่อนขึ้นมาเป็นเรื่องด่วนวาระแรกแล้ว

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ระบุว่า หากสมาชิกของพรรคจะนำร่าง พ.ร.บ.ปรองดองของร.ต.อ.เฉลิม ขึ้นมาหารือในที่ประชุมพรรคเป็นกรณีที่ทำได้ แต่ยืนยันว่าขณะนี้พรรคได้มีมติไปแล้วที่จะสนับสนุนร่างพ.ร.บ. นิรโทษกรรม ของนายวรชัย
พร้อมตั้งข้อสังเกตถึงการที่พรรคประชาธิปัตย์คัดค้านกฎหมายนิรโทษกรรม โดยเตรียมยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ให้ตีความ ทั้งที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เคยประกาศว่า พร้อมสนับสนุนการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง

ขณะที่ นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ต้องการผลักดัน พ.ร.บ.ปรองดอง ฉบับร.ต.อ.เฉลิม เพื่อพยามออกกฏหมายล้างผิดให้ตัวเอง ขณะเดียวกันได้ให้รัฐบาลเดินหน้าร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับของนายวรชัย เพื่อเป็นข้ออ้างเคลื่อนไหวสนับสนุนกฏหมาย จึงขอเรียกร้องกลุ่ม นปช.ที่คัดค้านกฏหมายล้างผิดให้กับทุกคนโดยไม่ยกเว้น ออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านกฏหมายดังกล่าวด้วย

ขณะที่นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เปิดเผยถึงการนัดหารือแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ในวันพรุ่งนี้ เพื่อประเมินสถานการณ์ และจะมีการแถลงถึงมาตรการการเคลื่อนไหว โดยอ้างถึงสถานการณ์บ้านเมืองขณะนี้ที่กำลังเลวร้าย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง