บริษัทเกาหลีใต้บังคับพนักงานซื้อสินทรัพย์ของบริษัทเนื่องจากเศรษฐกิจซบเซา

ต่างประเทศ
28 พ.ค. 56
09:42
35
Logo Thai PBS
บริษัทเกาหลีใต้บังคับพนักงานซื้อสินทรัพย์ของบริษัทเนื่องจากเศรษฐกิจซบเซา

ภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาในเกาหลีใต้ ส่งผลกระทบต่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่ขายสินทรัพย์ไม่ออก และมีรายงานว่าบริษัทอสังหาริมทรัพย์บางแห่งบังคับให้พนักงานซื้ออพาร์ทเม้นท์ของบริษัท เพื่อพยุงฐานะของบริษัทไม่ให้ล้มละลาย

คิม คี ฮุน พนักงานของบริษัท "บัคซาน เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น" วัย 44 ปี เป็นพนักงานบริษัทอีกคนหนึ่งที่ถูกบังคับให้ซื้ออพาร์ทเม้นท์ราคา 800 ล้านวอน หรือกว่า 21 ล้านบาทจากบริษัทของเขา เมื่อปี 2551 ทั้งๆ ที่เขามีอพาร์ทเม้นท์ของตัวเองอยู่แล้ว และอพาร์ทเม้นท์หลังใหม่ ราคาก็สูงกว่าที่เขาจะผ่อนไหว

สาเหตุที่บริษัทบังคับให้พนักงานซื้ออพาร์ทเม้นท์ เนื่องจากในช่วงนั้นเกิดวิกฤตเศรษฐกิจ ส่งผลกระทบต่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ทั้งนี้การบังคับให้พนักงานซื้อสินทรัพย์ของบริษัทถือเป็นเรื่องปกติที่บริษัทอสังหาริมทรัพย์ในเกาหลีใต้มักจะทำกัน เพื่อให้พนักงานช่วยพยุงฐานะไม่ให้บริษัทล้มละลาย

สหภาพการค้าอุตสาหกรรมก่อสร้างแห่งสหพันธ์เกาหลี ประเมินว่ามีบริษัทอสังหาริมทรัพย์ 5 แห่ง กำลังอยู่ระหว่างถูกดำเนินคดีในศาล ข้อหาบังคับให้พนักงานซื้ออพาร์ทเม้นท์ที่ขายไม่ออก 1,076 ห้อง ราคารวม 454,000 ล้านวอน

ราคาอสังหาริมทรัพย์ในเกาหลีใต้ปรับตัวลดลงถึงร้อยละ 14.7 ตั้งแต่เดือนกรกฏาคมปี 2551 ถึงช่วงสิ้นปี 2555 เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจซบเซา หนี้สินของประชาชนพุ่งสูงเป็น 2 เท่า ทำให้กำลังซื้อลดลง และมีอสังหาริมทรัพย์ที่ขายไม่ออกจำนวนมาก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง