ระบบการสอนฟุตบอล บางกอกกล๊าส อะคาเดมี่ หลักสูตรจากสโมสร เลเวอร์คูเซ่น ในเยอรมนี

กีฬา
30 พ.ค. 56
15:01
2,359
Logo Thai PBS
ระบบการสอนฟุตบอล บางกอกกล๊าส อะคาเดมี่ หลักสูตรจากสโมสร เลเวอร์คูเซ่น ในเยอรมนี

รูปแบบการฝึกสอนในอะคาเดมี่ของ บางกอกกล๊าส นำหลักสูตรมาจากสโมสร เลเวอร์คูเซ่น ในเยอรมนี โดยมี ฮาน อาร์ เอ็นเซอร์ ผู้อำนวยการอะคาเดมี่เป็นผู้ควบคุม ซึ่ง ฮาน เองได้ทำงานกับเยาวชนของเลเวอร์คูเซ่นมาอย่างยาวนาน

สโมสรบางกอกกล๊าส กับ เลเวอร์คูเซ่น ทำงานร่วมกันมาหลายปี ส่งนักเตะเยาวชนรวมถึงผู้อำนวยการสโมสรเลเวอร์คูเซ่นเดินทางมาเปิดคลินิกที่บางกอกกล๊าสด้วย

การทำอะคาเดมี่สไตล์เยอรมันที่บางกอกกล๊าสทำอยู่ จะเริ่มต้นตั้งแต่อายุ 11-13 ปี เป็นการเน้นเบสิคฟุตบอล เพราะเชื่อว่าหากเบสิคดี การพัฒนาไปสู่ระดับสูงทำได้ไม่ยาก พอระดับอายุ 13-15 ปี จะเริ่มพัฒนานักเตะ จนไปถึง 15-18 ปี จะเน้นความเข้าใจในเกม

ซึ่งรูปแบบที่ นายฮาน อาร์ เอ็นเซอร์ ผู้อำนวยการอะคาเดมี่ชาวเยอรมันคนนี้ใช้ฝึกอายุต่ำกว่า 13 ปี คือการเคลื่อนที่จ่ายบอลเร็ว โดยไม่มีการครองบอล จะเห็นได้จากรูปแบบการเล่นทีมเยาวชนบางกอกกล๊าสที่ทำให้ ฮาน อาร์ เอ็นเซอร์ พอใจกับผลการฝึกมาตลอด 5 ปี

ฮาน อาร์ เอ็นเซอร์ บอกว่า การใช้ชีวิตอยู่เมืองไทย 5 ปี ทำให้เค้าเข้าใจวัฒนธรรม วิถีชีวิตคนไทยมากขึ้นนำมาปรับใช้กับฟุตบอลด้วยการที่จะไม่เน้นออกคำสั่งแก่นักเตะ แต่จะใช้การอธิบายว่าการฝึกซ้อมเช่นนี้ ทำไปเพื่ออะไร ซึ่งเห็นผลเป็นอย่างมากกับการฝึกเด็กเยาวชนของบางกอกกล๊าส

แต่สิ่งสำคัญที่สโมสรบางกอกกล๊าสยังเน้นนักเตะในอะคาเดมี่ คือเรื่องของทัศนคติ เช่น ความคิด ความมุ่งมั่นในการเล่นฟุตบอลให้ดี โดยผลงานที่เห็นสำหรับทีมเยาวชนของบางกอกกล๊าส คือการได้รองแชมป์ฟุตบอล ไพรมมินิสเตอร์คัพ และปีนี้ยังเป็นตัวแทนของจังหวัดปทุมธานี ไปเล่นรอบสุดท้ายที่บุรีรัมย์ ระหว่างวันที่ 22-29 มิถุนายนนี้

ผลผลิตของ อะคาเดมี่บางกอกกล๊าสหลายคนไปโลดแล่นในเวทีโตโยต้าไทยพรีเมียร์ลีก หรือทีมชาติ อย่าง ประวีณวัชย์ บุญยงค์ ธนาสิทธิ์ ศิริผลา หรือฉายาที่แฟนบอลเรียกว่า เต๋าดิญโญ่ อาทิตย์ รอดทอง ที่ขึ้นไปติดทีมชาติ 14 ปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง