ค้านไทยเสนอเป็นเจ้าภาพแข่ง "เอฟวัน"

3 มิ.ย. 56
01:23
72
Logo Thai PBS
ค้านไทยเสนอเป็นเจ้าภาพแข่ง "เอฟวัน"

กลุ่มผู้ไม่เห็นด้วยที่ไทยเสนอเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันรถยนต์สูตรหนึ่ง ปี 2558 เตรียมล่ารายชื่อยื่นต่อนายกรัฐมนตรี ทบทวนการใช้พื้นที่ในเกาะรัตนโกสินทร์ ขณะที่คณะจัดทำแผนฯ เตรียมสรุปแผนเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาในเดือนนี้ โดยคาดว่าอาจใช้งบประมาณเกือบ 6,000 ล้านบาท

เหตุผลสำคัญที่ฝ่ายศึกษา และเตรียมการจัดงานแข่งขันรถยนต์สูตรหนึ่ง หรือ ฟอร์มูล่า วัน ชิงแชมป์โลก ในปี 2558 โดยการกีฬาแห่งประเทศไทยเลือกเส้นทางถนนราชดำเนิน และโดยรอบเป็นเส้นทางแข่งขัน เพราะมีสถานที่สำคัญ และโบราณสถานหลายแห่งที่บอกเล่าถึงประวัติศาสตร์ประเทศไทย และใช้เป็นจุดขายด้านการท่องเที่ยวให้ทั่วโลกได้เห็นในระหว่างที่รถแข่งขับผ่านในแต่ละเส้นทาง

คณะทำงานฯสำรวจสนามแข่งไว้ 8 รูปแบบ ทั้งหมดใช้เส้นทางถนนราชดำเนิน และโดยรอบแตกต่างกันเฉพาะ ระยะทาง จำนวนโค้ง และจำนวนรอบ ซึ่งการนำเส้นทางจราจรปกติมาปรับเป็นสนามแข่งชั่วคราวแบบนี้ เรียกว่า "สตรีท เซอร์กิต" ทั่วโลก มีเพียง โมนาโก และสิงคโปร์ เท่านั้น ที่มีสนามแบบนี้จากที่มีทั้งหมด 20 สนาม

โครงการจัดแข่งฟอร์มูล่า วัน มาจากแนวความคิดของ นายกนกพันธุ์ จุลเกษม ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย สืบเนื่องจากนโยบายของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่แถลงต่อรัฐสภา เมื่อเดือนสิงหาคม 2554 ว่า จะส่งเสริมให้ไทยเป็นศูนย์กลางกีฬาภูมิภาค และของโลกจัดให้เกิดการแข่งขันกีฬาระดับโลกที่สำคัญ เชื่อมโยงกับการท่องเที่ยว

คณะทำงานฯเตรียมสรุปโครงการให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาฯ เสนอต่อคณะรัฐมนตรีภายในเดือนนี้ โดยคาดว่าจะใช้งบประมาณเกือบ 6,000 ล้านบาท หากคณะรัฐมนตรีอนุมัติก็จะส่งแผนดังกล่าวไปแจ้งขออนุมัติกับสหพันธ์รถยนต์นานาชาติอีกครั้ง เพื่อให้ไทยได้สิทธิ์เป็นหนึ่งในสนามแข่งขันปี 2558 โดยมีระยะเวลา 3 ปี

ขณะที่นายธีรพล คชาชีวะ ประธานชุมชนแพร่งภูธร กล่าวว่า การเลือกใช้พื้นที่สำคัญทางประวัติศาสตร์เพื่อจัดแข่งฟอร์มูล่า วัน ก็ส่งผลให้คนในพื้นที่กังวล รวมทั้งยังเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มทุนด้วย จึงเตรียมรวบรวมรายชื่อยื่นคัดค้านต่อนายกรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอให้ทบทวนการใช้พื้นที่ในเกาะรัตนโกสินทร์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง